“เกศรา” เชื่อนักลงทุน CLMV หันมาระดมทุนผ่านตลาดบอนด์-ตลาดหุ้นไทยมากขึ้น

"เกศรา มัญชุศรี" เชื่อในปีหน้านักลงทุนกลุ่ม CLMV หันมาระดมทุนผ่านตลาดบอนด์-ตลาดหุ้นไทยมากขึ้น


นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปีหน้ามีโอกาสที่บริษัทจากกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม หรือ CLMV จะเข้ามาระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ในไทยมากขึ้น

โดยเฉพาะประเทศเมียนมาร์ ซึ่งขณะนี้ตัองรอดูความชัดเจนจากรัฐบาลใหม่ที่กำลังจะจัดตั้งขึ้นก่อน แต่ที่แน่ๆ เมียนมาร์มีความจำเป็นจะต้องระดมทุนเพื่อใช้ในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศอีกมาก ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ไทยพร้อมที่จะเข้าไปให้คำปรึกษาด้านข้อมูลการลงทุน การบริหารตลาด และวิธีการซื้อขายแก่ผู้ลงทุนของเมียนมาร์ ซึ่งคาดว่าตลาดหลักทรัพย์ของเมียนมาร์จะเริ่มมีการเปิดซื้อขายจริงในปี 59 ดังเช่นที่ตลาดหลักทรัพย์ไทยเคยให้คำปรึกษาในลักษณะเช่นนี้มาแล้วกับตลาดหลักทรัพย์ลาว และตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา

“ไทยมีโครงสร้างพื้นฐานระบบการเงินที่มีความทันสมัยกว่า หากต้องการจะเข้ามาระดมทุนผ่านตราสารหนี้ในไทย เราก็ยินดี” นางเกศรา กล่าว

สำหรับบริษัทที่จะเข้ามาระดมทุนในไทยจำเป็นต้องได้รับการจัดอันดับเรตติ้งจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือก่อน รวมทั้งต้องได้รับการอนุมัติจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ก่อนด้วย

ส่วนกรณีที่นักลงทุนจะให้ความสนใจตราสารหนี้ หรือพันธบัตรของกลุ่มประเทศ CLMV หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความสมัครใจและดุลยพินิจของผู้ลงทุนเอง แต่ทั้งนี้บริษัทจากกลุ่มประเทศ CLMV ที่เคยเข้ามาระดมทุนในไทยนั้นส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทที่มีรัฐบาลของประเทศนั้นๆ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้ในระดับหนึ่ง ขณะที่ผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยที่จะได้รับนั้นก็เป็นไปตามสภาพที่แท้จริงของตลาดในขณะนั้น

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ไทยมีการทำ IPO สูงสุดในอาเซียน เนื่องจากไทยมีผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก และมีสภาพคล่องสูง จึงทำให้หลายประเทศเห็นประโยชน์ของการที่จะเข้ามาทำ IPO ในตลาดหลักทรัพย์ไทย ซึ่งในปีหน้าก็มีโอกาสที่จะเห็นบริษัทในอาเซียนเข้ามาทำ IPO ในไทยอย่างน้อย 1-2 บริษัท

Back to top button