ดอลล์อ่อนค่า หลังถ้อยแถลงประธานเฟดไม่ระบุแนวโน้มดอกเบี้ย

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) เนื่องจากถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ล่าสุดไม่ได้ระบุถึงทิศทางนโยบายการเงินและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0792 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0743 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นที่ 1.5223 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5220 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 122.66 เยน จาก 122.90 เยน และลดลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0012 ฟรังก์ จาก 1.0045 ฟรังก์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7125 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7058 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลง หลังจากประธานเฟดได้กล่าวในการประชุมแห่งหนึ่งซึ่งเฟดเป็นเจ้าภาพว่า เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางที่จะประเมินว่านโยบายการเงินมีการดำเนินการอย่างไร และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างอย่างไร ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในตลาดการเงินโลก

อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนไม่ได้กล่าวถึงแนวโน้มในระยะใกล้ของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.แต่อย่างใด นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดัน เนื่องจากนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก กล่าวว่า เฟดไม่ควรเร่งรีบปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจากปัจจุบันซึ่งอยู่ใกล้ระดับ 0%

นายอีแวนส์กล่าวว่า การชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป และการปรับนโยบายการเงินให้กลับเป็นปกติอย่างช้าๆ จะช่วยให้เศรษฐกิจสามารถรับมือกับความท้าทายในอนาคตได้ดีที่สุด คำกล่าวของนายอีแวนส์บ่งชี้ว่าเขาคัดค้านการที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

Back to top button