วิตกซัพพลายสูงกว่าดีมานด์กดน้ำมันดิบปิดลบ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (13 พ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกอาจจะสูงกว่าอุปสงค์


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.01 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิด (13 พ.ย.) ที่ 40.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 0.45 เซนต์ ปิดที่ 43.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงหลังรายงานของบริษัทเบเกอร์ ฮิวส์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการน้ำมันบ่งชี้ว่า จำนวนแท่นขุดเจาะที่เปิดดำเนินงานในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 แห่งเป็น 574 แห่งในสัปดาห์นี้ ส่วนรายงานภาวะตลาดน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ระบุว่า ผลผลิตน้ำมันของโอเปกอยู่ที่เฉลี่ย 31.38 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยโอเปกประเมินว่า อุปสงค์ในในน้ำมันของกลุ่มโอเปกในปี 2558 จะอยู่ที่ 29.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวันจากปีก่อน และคาดว่าอุปสงค์จะเพิ่มขึ้นเป็น 30.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2559

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด โดย EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 พ.ย. พุ่งขึ้น 4.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 482.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

Back to top button