กูรูชี้ก่อการร้ายฝรั่งเศสกระทบแค่ระยะสั้นจับตา 3 หุ้นเด่นท่องเที่ยว อ่อนตัวเข้าเก็บ

โบรกฯเชื่อก่อการร้ายฝรั่งเศสกระทบหุ้นไทยระยะสั้น แนะเก็บ 3 หุ้นเด่นท่องเที่ยวหากอ่อนตัว ชี้ระยะยาวโตได้อีก


คุณกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน (กลยุทธ์การลงทุน) บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยในงานสัมมนาข่าวหุ้นธุรกิจ (14 พ.ย.) ถึงผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย กรณีเหตุก่อการร้ายในฝรั่งเศสว่า อาจจะส่งผลกระทบบ้างแต่เชื่อว่าจะไม่รุนแรงเท่าเหตุการณ์ก่อการร้ายที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในสหรัฐฯเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 โดยหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว, โรงแรม และสายการบินมีโอกาสปรับฐานลงจากความกังวลต่อกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะส่งผลกระทบแค่ระยะสั้นเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่กลุ่มนักท่องเที่ยวอาจเปลี่ยนเส้นทางจากยุโรปมาไทยได้ ซึ่งในช่วงท้ายปียังเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวอีกด้วย ขณะที่แนวโน้มระยะยาวมองว่าการท่องเที่ยวในประเทศยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ดังนั้นหากหุ้นในกลุ่มดังกล่าวมีการย่อตัวจึงเป็นโอกาสในการเข้าสะสมเพื่อลงทุน โดยแนะนำ AOT, MINT และ ERW

 

ด้านนายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการเงินทุนบุคคล บล.กสิกรไทย เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจและความปลอดภัย ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรปจะปรับตัวลดลง รวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะไม่รุนแรง เนื่องจากปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติถือครองหุ้นไทยที่สัดส่วน 32% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ถือว่าต่ำมาก ซึ่งอาจยังไม่เห็นการถอนเงินออกจากตลาดหุ้นไทยมากนัก อีกทั้งค่าเงินบาทมีทิศทางแข็งค่ามากขึ้น เชื่อว่าจะช่วยดึงความสนใจนักลงทุนต่างชาติได้พอสมควร คาดกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์นี้ที่ 35.70-36.00 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

โดยนักลงทุนในประเทศยังคงให้น้ำหนักกับปัจจัยภายใน เรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และมาตรการของภาครัฐ รวมถึงผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 3 ปี 2558 มากกว่าปัจจัยภายนอก โดยปัจจุบันอัตราราคาปิดกำไรต่อหุ้น (PE) อยู่ในระดับต่ำ เหมาะกับการเข้าซื้อสะสมในระยะยาว

ขณะที่มองดัชนีหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีแนวต้านที่ 1,395/1,410 จุด แนวรับ 1,375/1,360 จุด โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามคือตัวเลขการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ปี 2558 ของไทย, การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น ส่วนเครื่องชี้ทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ดัชนีราคาผู้บริโภค และเครื่องชี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการรายงานบันทึกการประชุมของเฟด

 

*อนึ่ง เหตุวินาศกรรม 9/11 ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2544 ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงอย่างรุนแรง และส่งผลให้มาร์เก็ตแค็ปตลาดหุ้นไทยในช่วง 6 วันทำการ (11-20 ก.ย.) สูญหายไปกว่า 2.51 แสนล้านบาท และส่งผลให้ตลาดซึมตัวยาวนานกว่า 2 เดือน

Back to top button