ราคาทองปิดบวก วิตกโจมตีฝรั่งเศสหนุนแรงซื้อ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) เนื่องจากเหตุวินาศกรรมในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางการเมืองในยุโรป และเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.7 ดอลลาร์ หรือ 0.25% ปิดที่ระดับ 1,083.60 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.8 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 14.222 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.8 ดอลลาร์ หรือ 0.21% ปิดที่ 865.50 ดอลลาร์/ออนซ์และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 12.30 หรือ 2.3% ปิดที่ 551.55 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นตั้งแต่ตลาดเปิดทำการ เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่กองกำลังรัฐอิสลาม (IS) อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน

นอกจากนี้ กลุ่ม IS ยังได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเมื่อวานนี้ เพื่อเตือนประเทศที่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่ม IS ในซีเรียว่าจะต้องประสบชะตากรรมเดียวกับฝรั่งเศส
นักลงทุนจับตาดูรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ประจำวันที่ 27-28 ต.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อจับสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าหรือไม่

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ล่าสุด ซึ่งจัดทำโดย CMEGroup’s Fedwatch ระบุว่า โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นั้น มีสูงถึง 68% โดยเฟดได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008

Back to top button