ดอลล์แข็งค่าหลังเหตุโจมตีปารีส

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบยูโรและสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) ท่ามกลางความวิตกที่ว่าเหตุโจมตีกรุงปารีสอาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะเปราะบางของภูมิภาคยูโรโซน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0678 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0738 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5197 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5227 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 123.02 เยน จาก 122.72 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0101 ฟรังก์ จาก 1.0073 ฟรังก์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7091 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7129 ดอลลาร์

สกุลเงินยูโรปรับตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากเหตุก่อการร้ายในใจกลางกรุงปารีสได้ส่งผลให้นักลงทุนเลี่ยงความเสี่ยงและมีความระมัดระวังในการถือครองยูโร เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุโจมตีในเวลาไล่เลี่ยกันหลายจุดในใจกลางกรุงปารีส ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 รายและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

ก่อนเกิดเหตุโจมตี ยูโรได้ปรับตัวในช่วงขาลงอยู่แล้ว จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของภูมิภาคที่อยู่ในภาวะซบเซา ขณะนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าอาจจะมีแนวโน้มมากขึ้นที่ ECB จะเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน หลังจากเกิดวินาศกรรมในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้สกุลเงินยูโรอ่อนแรงลง

ส่วนดอลลาร์สหรัฐยังคงปรับตัวแข็งแกร่งต่อเนื่อง จากคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินเดือนหน้า

Back to top button