ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุง factsheet ถึง 15 ธ.ค.นี้

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุง factsheet ตราสารหนี้ทุกประเภท ทางเว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th) จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. 58


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ก.ล.ต. ได้เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปแสดงความคิดเห็นต่อการปรับปรุงแบบสรุปข้อมูลสำคัญของตราสารหนี้ทุกประเภท (factsheet) ที่มีการเพิ่มเติมรายละเอียดเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ครบถ้วน และสะดวกในการนำข้อมูลไปใช้

โดย นายประกิด บุณยัษฐิติ  ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส ก.ล.ต. เปิดเผยว่า การปรับปรุง factsheetสำหรับการเสนอขาย ตราสารหนี้ในครั้งนี้จะกำหนดรูปแบบให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน แยกตามประเภทของตราสารหนี้ ได้แก่  หุ้นกู้ทั่วไป  หุ้นกู้อนุพันธ์  หุ้นกู้ที่ออกใหม่ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (securitization) ศุกูก และตราสารด้อยสิทธิเพื่อนับเป็นเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ (ตราสาร Basel III)

โดยจะเพิ่มข้อมูลสาระสำคัญของผู้ออกตราสารหนี้ เช่น ลักษณะการประกอบธุรกิจ สรุปฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และประวัติการผิดนัดชำระหนี้ด้วย 

“ข้อมูลที่เปิดเผยในแบบ factsheet ของผู้เสนอขายแต่ละรายจะเป็นมาตรฐานเดียวกัน ในรูปแบบของตารางที่กระชับเข้าใจง่าย ข้อมูลครบถ้วน ผู้ลงทุนสามารถนำไปใช้เปรียบเทียบเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น” นายประกิดกล่าว

ทั้งนี้ ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th) จึงขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2695-4675 หรือทาง e-mail ที่ [email protected], [email protected] จนถึงวันที่ 15  ธันวาคม 2558

Back to top button