PCSGH คาดรายได้ปี 59 โต 5% ตามอุตฯยานยนต์ จากปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน

PCSGH คาดรายได้ปี 59 โต 5% ตามอุตฯยานยนต์ จากปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน


นายประสงค์ อดุลยรัตนนุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พี.ซี.เอส แมชีน กรุ๊ปโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PCSGH เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดรายได้ปี 59 จะเติบโตตามอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ 5% โดยประเมินยอดการผลิตรถยนต์โดยรวมน่าจะอยู่ที่ 1.95 ล้านคัน แต่ยังต้องจับตาภาพรวมภาวะเศรษฐกิจว่าจะเอื้อต่อกำลังซื้อหรือความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้ปรับตัวดีขึ้นได้หรือไม่

สำหรับปี 58 บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงปีก่อน จากปีก่อนอยู่ที่ 4,094.77 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ยอดการผลิตรถยนต์ปรับตัวลดลงตาม ซึ่งบริษัทฯมีสัดส่วนรายได้จากการผลิตชิ้นส่วนให้แก่รถกระบะถึง 99% นอกจากนั้นกำลังซื้อยังชะลอตัวต่อเนื่อง และหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัทคาดจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าจากโครงการโซล่ารูฟท็อปขนาด 5 เมกะวัตต์เพื่อใช้ภายในโรงงานได้ในช่วงไตรมาส 1/59 คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าลงได้ราว 30 ล้านบาท/ปี ขณะเดียวกัน บริษัทจะเน้นการลดต้นทุนด้านอื่นๆ เพิ่มเติมอีก เช่น การปรับปรุงระบบการผลิตในรูปแบบอัตโนมัติ เป็นต้น คาดจะสามารถผลักดันอัตรากำไรขั้นต้นให้เพิ่มขึ้นแตะระดับ 20% ได้ในปีหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 18%

ในปีหน้าบริษัทวางงบลงทุนรวม 200-300 ล้านบาทเพื่อใช้ในการปรับปรุงระบบและใช้ลงทุนทั่วไปภายในโรงงาน ขณะที่มีแผนการขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่ (BIG TRUCK) และตลาดรถมอเตอร์ไซค์ ขนาดใหญ่ (BIG BIKE) เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง บริษัทฯได้ตั้งเป้าหมายปี 62 จะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่ดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 25% จากปัจจุบันยังมีสัดส่วนรายได้ที่น้อยอยู่ อีกทั้งยังสนใจขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดรถยนต์นั่ง และ NON AUTO เช่น เครื่องจักรกลทางการเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากได้รับงานเข้ามาเพิ่มขึ้น บริษัทฯก็อาจจะมีการพิจารณาที่จะลงทุนขยายกำลังการผลิตเพิ่ม จากปัจจุบันมีกำลังการผลิคอยู่ที่ 75-80% โดยบริษัทมีเงินสดที่อยู่ในมือราว 577 ล้านบาท

Back to top button