ดอลล์แข็งค่าจากคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0649 ดอลลาร์ จาก 1.0733 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์ก็อ่อนค่าเทียบดอลลาร์ที่ 1.5195 ดอลลาร์ จาก 1.5291 ดอลลาร์

เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบเยนที่ระดับ 122.88 เยน จาก 122.83 เยน ขณะเดียวกันก็แข็งค่าเมื่อเทียบฟรังก์สวิสที่ 1.0189 ฟรังก์ จาก 1.0130 ฟรังก์ ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ แตะ 0.7236 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 0.7193 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ รายงานการประชุมประจำวันที่ 27-28 ต.ค.ของเฟดระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดมีความเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในการประชุมเดือนหน้า

นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ กล่าวว่า เขาเชื่อว่าเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า โดยระบุว่า เหตุผลในการสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย มีน้ำหนักมากขึ้นในปีนี้ และขณะนี้ก็ยังไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงภาวะดังกล่าว

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ กล่าวย้ำมุมมองเดิมที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขณะนี้สามารถปรับตัวรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ ส่วนนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และข้อมูลเศรษฐกิจในปัจจุบันสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

ด้านนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก กล่าวว่า เฟดควรเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า ขณะที่กรรมการเฟดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำ และการจ้างงานจะยังคงมีเสถียรภาพ

Back to top button