ป๋าวี…ใจถึงแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

นักเคมีในห้องแล็บ ผันตัวมาเป็นนักการตลาดขายตรงระดับเซียน พร้อมกับผลิตภัณฑ์ที่มีสิทธิบัตรของตนเอง...ก็น่าสนับสนุนเพียงพออยู่แล้ว...ไม่น่าเชื่อเลยว่า วิศวกรรมการเงินก็ทำได้ แถมไม่ได้ทำเพื่อตัวเองแบบกินรวบ


นักเคมีในห้องแล็บ ผันตัวมาเป็นนักการตลาดขายตรงระดับเซียน พร้อมกับผลิตภัณฑ์ที่มีสิทธิบัตรของตนเอง…ก็น่าสนับสนุนเพียงพออยู่แล้ว…ไม่น่าเชื่อเลยว่า วิศวกรรมการเงินก็ทำได้ แถมไม่ได้ทำเพื่อตัวเองแบบกินรวบ

นายวีรวัฒน์ แจ้งอยู่(ขอเรียกกันง่ายๆ ว่า ป๋าวี…ละกัน) ผู้ก่อตั้ง และเป็นกรรมการคนสำคัญของบริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSR กลายมาเป็นตัวเอกเล่นบท วิศวกรรมการเงิน…กลับมีเคมีตรงกันกับนักลงทุน เพราะ…ใครๆ ก็ชอบความรวยกันทั้งนั้น แม้จะรวยไม่เท่ากันก็ตาม

ขอแต่อย่าทำบ่อยๆ แบบเคยมือ…ก็แล้วกัน…อะแฮ่ม

เข้าตลาดมาได้เกือบ 2 ปีเต็ม พร้อมกับก้มหน้าก้มตาสร้างผลงานทางการตลาดและการเงินให้โดดเด่นตามหนังสือชี้ชวนชนิด ”เถรตรง” กันเลยทีเดียวสำหรับ TSR 1) เพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย เพื่อให้ไม่ต้องพึ่งพาระบบขายตรงเครื่องกรองน้ำอย่างเดียว 2) ลดต้นทุนการดำเนินการจากพึ่งพาระบบขายตรงมาเป็นการลงทุนกำกับดูแลด้วยระบบไอทีที่มีประสิทธิภาพสูง

ทั้งสองทางนี้ ทำให้ราคาหุ้นของ TSR ที่แม้จะหวือหวาเป็นครั้งคราว อยู่นอกเรดาร์ของนักลงทุนจำนวนหนึ่งอย่างน่าเสียดาย…ไม่นับขาประจำ ที่รู้ๆ กันดีอยู่จนถึงเพดานปาก

ปี 2558 ยังไม่ทันสิ้นปี TSR มีรายได้แซงหน้าปีก่อนทั้งปีไปแล้ว และยังสามารถรักษาค่า D/E ให้ต่ำกว่า 1 ได้ตลอดมา แม้ว่าจะเพิ่มการรุกหลายด้าน ตั้งแต่เพิ่มช่องทางขายผ่านโมเดิร์นเทรดเพื่อสร้างแบรนด์ และเติมสินค้าจากเครื่องกรองน้ำ เป็นแอร์ติดรถยนต์ กับเครื่องทำน้ำอุ่น เพื่อให้เซลส์แมนที่มีเป็นกองทัพ สามารถพลิกแพลงยืดหยุ่นในการนำเสนอมากกว่าเดิม และมีรายได้มากขึ้น เป็นไปตามหลัก 3 โต คือ บริษัทโต ลูกค้าโต พนักงานโต” ไม่มีใครเสีย มีแต่ได้กับได้

ลูกเล่นทางการตลาดของ TSR ที่นักการตลาดทั้งหลายคุ้นเคยดี ก็ถูกนำออกมาสร้างยอดขายโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าซื้อเครื่องกรองน้ำใหม่ โดยนำเครื่องเก่ามาแลกได้ หรือไม่มีก็เอาส่วนลดไปแทน อะไรทำนองนี้ ถูกนำมาใช้ แม้ว่าจะยังไม่มีการขายข้ามสินค้า แต่ก็เชื่อว่าอีกไม่นานคงจะเริ่มทำ…เป็นเรื่องธรรมดา

แต่วิศวกรรมการเงินนี่สิ มาอย่างนักลงทุนแทบตั้งตัวไม่ติดกันเลยทีเดียว เพราะไม่คิดว่าจะมีไอเดียทำนองนี้น่ะสิ ฉับพลันที่ TSR ประกาศงบการเงินไตรมาส 3 ที่มีกำไรสวย กำไรสุทธิ 48.1 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.12 บาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือว่าก้าวกระโดดจากที่เคยมีกำไรสุทธิแค่ 26.43 ล้านบาท หรือกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.08 บาทที่ประชุมบอร์ดบริษัทก็ใจป้ำสุดๆ ประกาศแจกวอร์แรนต์ฟรีให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (รวมทั้งคนที่ยังไม่เคยถือหุ้นด้วย แต่ต้องรีบซื้อภายในเวลาที่ถูกกำหนดเอาไว้ตามมติ)

                วอร์แรนต์ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ รุ่นที่ 1 หรือ TSR-W1 ออกมาทั้งหมดจำนวน 200,666,667 หน่วย โดยจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ในอัตราส่วน 2 หุ้นเดิม : 1 หลักทรัพย์

พร้อมกันนั้นก็เป็นไปตามสูตร คือเพิ่มทุนออกมาเท่ากับวอร์แรนต์เพื่อรองรับการใช้สิทธิ์แปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญในอนาคตอีก 3 ปีข้างหน้า  โดยมีอัตราการใช้สิทธิ 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิ : 1 หุ้น ราคาการใช้สิทธิ 2.00 บาทต่อหุ้น อายุใบสำคัญแสดงสิทธิ 3 ปี

                ใจป้ำอย่างนี้ ใครไม่รักป๋าวี…ก็ใจดำเกินไป

                วิธีการก็ง่ายๆ สำหรับคนที่ยังไม่ได้ถือหุ้น TSR ก็ต้องเร่งซื้อให้ได้ภายในวันที่ 7 ธันวาคม 2558 นี้เป็นวันสุดท้าย เพราะกำหนดเอาไว้ว่าวันที่ไม่ได้รับสิทธิซื้อหลักทรัพย์แปลงสภาพ(XW) คือ  8 ธันวาคม 2558    

                ประกาศเงื่อนไขสวยๆ มาอย่างนี้ TSR ก็กลายเป็น หุ้นเด่นประเด็นร้อน” ในบัดดลจนถึงล่าสุด ราคาวิ่งเหนือระดับ 8.20 บาทมาโดยตลอด ไม่สนใจว่าตลาดจะขึ้นหรือลงอีกต่อไป จนกว่าจะถึงวันที่ 8 ธันวาคม

                ถามว่า วิศวกรรมการเงินแบบนี้ คุ้มค่าหรือไม่ สำหรับนักลงทุน?

                ในมุมของนักลงทุน คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะสมมติว่าจ่าย 8.20 บาทต่อหุ้น เท่ากับต้นทุนการได้วอร์แรนต์ TSR-W1 ฟรี จะมีต้นทุนอยู่ที่ 16.40 บาท เมื่อบวกด้วยราคาแปลงสิทธิ์ อีก 2 บาท จะได้หุ้นใหม่ TSR จำนวน 3 หุ้น ในต้นทุนหุ้นละ 6.13 บาท

หากภายใน 3 ปีข้างหน้า ราคาหุ้น TSR อยู่ที่ มากกว่า 6.13 บาท ถือว่ากำไรจากการถือหุ้น และแปลงวอร์แรนต์หุ้น ซึ่งคงไม่มีใครรอถึงวันนี้ เพราะบางคนได้วอร์แรนต์มาฟรี ก็ขายแล้ว เนื่องจากราคาวอร์แรนต์ หลังจากเริ่มเข้าเทรด น่าจะราคาที่ระดับ 4 บาทขึ้นไป สามารถทำกำไรไม่ต้องรอน้ำบ่อหน้ากันเลยทีเดียว

ความคุ้มค่า กำไรได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว จากการที่เพิ่มทุน 50% โดยที่หุ้นเดิม 401 ล้านหุ้น ไม่ได้มีจำนวนมากเท่าใด  เพิ่มทุนอีกก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะ dilution effect ต่ำ

                ที่สำคัญ ทำให้ราคาหุ้น TSR กลับมาอยู่ในเรดาร์นักลงทุน ทั้งขาประจำ และขาจร…นี่สิสำคัญสุด ล่าสุด นักวิเคราะห์พากันแนะให้ซื้อกันยกใหญ่ ทั้ง “ซื้อเก็งกำไร” และ ”ถือยาว” จากฟอร์มทิศทางราคาหุ้นที่เป็นไปตามสัญญาณ Continuation Pattern

                งานนี้ ป๋าวี เสกมนต์ดำ เรียกแขกและลูกค้าได้เยอะเลยทีเดียว ไม่ต้องไปเสนอขายหุ้นแบบ พีพีให้ใครแล้วหวั่นๆ ว่าจะถูกเทกโอเวอร์แบบเสียวสันหลัง

Back to top button