ดอลล์พุ่งรับถ้อยแถลงประธานเฟดซานฟรานฯหนุนขึ้นดอกเบี้ย

ดอลลาร์สหรัฐทะยานขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (23 พ.ย.) ขานรับความคิดเห็นของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ที่ช่วยหนุนกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0623 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0649 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5119 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5195 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 122.81 เยน จาก 122.88 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0193 ฟรังก์ จาก 1.0189 ฟรังก์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7186 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7236 ดอลลาร์

ดอลลาร์ปรับตัวแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ที่กล่าวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดประชุมกันในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้

ความคิดเห็นของนายวิลเลียมส์นับเป็นการส่งสัญญาณล่าสุดว่าเฟดพร้อมที่จะปรับเพิ่มเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในการประชุมเดือนหน้า ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในสหรัฐจะทำให้ดอลลาร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูง

ทั้งนี้ เฟดมีแนวโน้มจะคุมเข้มนโยบายการเงิน ซึ่งสวนทางกับท่าทีของธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอื่นๆทั่วโลกที่กำลังพิจารณามาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะทำให้สกุลเงินของประเทศนั้นๆอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

Back to top button