ปธน.ตุรกีชี้ทุกประเทศควรเคารพสิทธิ์ในการปกป้องชายแดนของตุรกี

ปธน.ตุรกีชี้ทุกประเทศควรเคารพสิทธิ์ในการปกป้องชายแดนของตุรกี


ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกันของตุรกี เปิดเผยว่าทุกประเทศต้องให้ความเคารพต่อสิทธิ์ของตุรกีในการปกป้องชายแดนของตน

ปธน.เออร์โดกัน กล่าวว่า “ตุรกีไม่มีความบาดหมางกับประเทศเพื่อนบ้าน และไม่มีข้อสงสัยเลยว่าเราได้ทำดีที่สุดแล้วเพื่อป้องกันประเทศจากเหตุการณ์ที่ผ่านมานี้”

ผู้นำตุรกีกล่าวว่า เครื่องบินรบ F-16 ของตุรกี “ได้สกัดกั้นเครื่องบินรบไม่ระบุสัญชาติซึ่งเป็นไปตามกฎการปะทะที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลก”

ปธน.เออร์โดกันเผยว่า เครื่องบินรบดังกล่าว “ยังคงรุกล้ำ” น่านฟ้าตุรกีแม้ว่าได้รับคำเตือนถึง 10 ครั้ง ซึ่งส่งผลให้เครื่องบิน F-16 ของตุรกีจำเป็นต้องยิงเครื่องบินตกหนึ่งลำจากทั้งหมดสองลำ

ประธานาธิบดีตุรกีไม่ได้ระบุเจาะจงถึงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซียต่อซีเรีย ซึ่งมีเป้าหมายที่กลุ่มชาวเติร์ก แต่เขากล่าวว่ารัสเซียได้เปิดการโจมตีต่อกลุ่ม “Bayirbucak Turkmen.” อย่างต่อเนื่อง

เขากล่าวว่า “เราขอประณามการโจมตีกลุ่ม Bayirbuck Turkmen ซึ่งถือเป็นพี่น้องของเรา”

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลตุรกีได้เตือนรัสเซียให้ยุติปฏิบัติการของรัสเซียในภูมิภาค หลังรัสเซียได้เปิดการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มชาวเติร์ก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศของตุรกีได้เรียกตัวทูตรัสเซียเข้าพบที่กรุงอังการา เนื่องจากไม่พอใจที่รัสเซียได้เปิดการโจมตีทางอากาศต่อหมู่บ้านชาวเติร์กทางตอนเหนือของซีเรีย

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังได้เรียกตัวอุปทูตรัสเซียเข้าพบที่กรุงอังการาเมื่อวานนี้ หลังเกิดเหตุยิงเครื่องบินรบตก

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า เครื่องบิน Su-24 ของรัสเซียถูกเครื่องบิน F-16 ของตุรกียิงตก ขณะที่กำลังบินกลับไปยังฐานทัพอากาศ Hmeimim ของซีเรีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มกองทัพอากาศต่อต้านการก่อการร้ายของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้เรียกตัวผู้ช่วยทูตทหารของตุรกีเข้าพบในรัสเซีย โดยชี้ว่าหลังจากที่ได้วิเคราะห์ข้อมูลแล้ว เครื่องบินรัสเซียไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าตุรกีแต่อย่างใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

 

อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง

 

 

Back to top button