“อมตะ วีเอ็น”คาดระดมทุนราว 1-2 พันลบ.ขาย IPO ราวกลางเดือนธ.ค.

"อมตะ วีเอ็น"คาดระดมทุนราว 1-2 พันลบ.ขาย IPO ราวกลางเดือนธ.ค.


นางสมหะทัย พานิชชีวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAVN ในกลุ่ม บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยว่า คาดอมตะ วีเอ็นจะระดมทุนได้ราว 1,000-2,000 ล้านบาท หลังเตรียมจะเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในกลางเดือนธ.ค.นี้ เพื่อใช้รองรับการขยายงานในเวียดนาม หลังจากนั้นจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ต่อไป

นางสมหะทัย กล่าวว่า เวียดนามนับเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างดี โดยมีอัตราการเติบโตอย่างน้อย 6% ต่อปี ซึ่งทำให้เกิดการเข้าไปลงทุนของนักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก นอกจากนี้เวียดนามยังเป็นสมาชิกของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) และยังได้เข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership:TPP) รวมถึงยังเป็นประเทศที่ 2 ของอาเซียนที่ได้ลงนามข้อตกลงเปิดเขตการค้าเสรี (FTA) กับทางสหภาพยุโรป(อียู) ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดนักลงทุนด้านอุตสาหกรรมไฮเทคให้เข้ามาลงทุนในเวียดนาม และตรงกับจุดมุ่งหมายของบริษัทด้วยเพราะแรงงานเวียดนามมีความชำนาญมากขึ้นและตอบโจทย์ของนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคของบริษัท

โดยอมตะ วีเอ็นเข้าไปลงทุนในลัมถั่น ในจ.ดองไน มาเป็นเวลา 20 ปี ซึ่งในจ.ดองไน นับเป็นหนึ่งในจังหวัดใหญ่ที่สุดของฐานรองรับอุตสาหกรรมในเวียดนาม ขณะที่บริษัทได้ขยายการลงทุนจากอมตะ เบียนหัว มาอยู่ที่อมตะซิตี้ ลัมถั่น เพิ่มเติม โดยมีแผนที่จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 8 พันไร่ ใช้เงินลงทุน 23,000 ล้านบาท โดยเงินลงทุนก็จะมาจากการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ          

อมตะ วีเอ็น เป็นบริษัทย่อยขอ AMATA มีแผนจะขายหุ้น IPO จำนวน 166,370,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยจะจัดสรรไม่เกิน 42,680,000 หุ้น หรือราว 25% ของหุ้นเพิ่มทุนอมตะ วีเอ็น ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ AMATA ซึ่งมีสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนอมตะ วีเอ็น ในอัตราส่วน 25 หุ้นของ AMATA ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนของอมตะ วีเอ็น

ส่วนหุ้นที่เหลือจำนวนไม่เกิน 123,690,000 หุ้น รวมกับหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นของ AMATA ก็จะจัดสรรให้กับประชาชนทั่วไปต่อไป โดยภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้แล้ว AMATA จะเป็นผู้ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมในอมตะ วีเอ็น ในสัดส่วน 72.91% จากเดิม 83.33%

อมตะ วีเอ็น เป็นผู้พัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในเวียดนาม ภายใต้ชื่ออมตะ เบียนหัว และอยู่ระหว่างการขยายงาน โดยจะพัฒนาโครงการใหม่ภายใต้ชื่อ”อมตะซิตี้ ลัมถั่น”จ.ดองไน ขณะที่เมื่อกลางปีนี้ยังได้ลงนามข้อตกลงการร่วมทุนกับกลุ่มต่วนเจา เพื่อเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาโครงการ”อมตะซิตี้ ฮาลอง”โดยจะมีการพัฒนาพื้นที่เป็นสวนอุตสาหกรรมไฮเทค สถาบันทางวิทยาศาสตร์ การศึกษา และนิทรรศการ รวมถึงธุรกิจโลจิสติกส์ด้วย

Back to top button