สศอ.คาดดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมปีนี้อยู่ที่ -0.5 ถึง 0.5%

สศอ.คาดคาดการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมปี 58 อยู่ที่ -0.5 ถึง 0.5% ขณะที่คาดว่าในปี 59 จะขยายตัว 2-3%


นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) คาดการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมปี 58 มีอัตราการขยายตัว (-0.5%) –(0.5%) และจะมีอัตราการขยายตัว 2-3% ในปี 59

ขณะที่ GDP ภาคอุตสาหกรรมปี 58 คาดว่าจะอยู่ที่ 0-1% ส่วนปี 59 อยู่ที่ 1.5-2.5%

“เรายังเชื่อว่า 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ดัชนี MPI น่าจะดีขึ้น MPI ทั้งปีก็อาจจะไม่ติดลบ อาจจะอยู่ที่ 0.0% จากปัจจัยการส่งออกรถยนต์ที่ยังเติบโตดี การส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนกส์และเครื่องไฟฟ้าที่น่าจะดีขึ้น…ส่วนปี 59 ที่ประเมินไว้ว่า MPI น่าจะอยู่ที่ 2-3% ประเมินจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกทั่วไป แต่ยังไม่ได้รวมปัจจัยเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่เร่งรัดการลงทุนของภาคเอกชนด้วย PPP เนื่องจากต้องรอการเซ็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้างและเม็ดเงินเข้าสู่ระบบก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะได้เริ่มเห็นความชัดเจนในปีหน้า” นายศิริรุจน์ กล่าว

สำหรับการปรับปรุงฐานการดัชนีอุตสาหกรรมว่า ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และได้ข้อสรุปเห็นชอบให้มีการปรับปรุงน้ำหนักและปีฐานโดยอิงข้อมูลสำมะโนอุตสาหกรรม ปี 2555 ของ สสช. เพราะถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีที่สุดเท่าที่มี

โดยคณะทำงานเพื่อทำการปรับปรุงดัชนีอุตสาหกรรมประกอบด้วย ธปท. และ สศอ. ได้มีการปรับอุตสาหกรรมจากเดิม 53 อุตสาหกรรม 216 ผลิตภัณฑ์ เป็น 56 อุตสาหกรรม 227 ผลิตภัณฑ์

Back to top button