“เสี่ยยักษ์” เสียท่าให้ BJCHI

ไม่แปลกใจที่หุ้น BJCHI ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท? และการที่มีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาถือหุ้นช่วยให้ทุกอย่างสวยหรูไปหมดจริงไหม? ล้วนเป็นสถานการณ์เดิมๆ ที่ได้เห็นเป็นประจำ


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณวีรศักดิ์ จากมีนบุรี กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น BJCHI หรือ บริษัท บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี จำกัด  (มหาชน) ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างอยู่ในที่นั่งลำบาก เพราะตัวเลขกำไรหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงสงสัยอยู่เหมือนกันว่า “เสี่ยยักษ์” เข้ามาลงทุนในบริษัทที่มีแนวโน้มกำไรลดลงได้อย่างไร หรือมันมีอะไรมากกว่าที่ตัวนักลงทุนรู้หรือเปล่า และที่สำคัญอยากรู้ว่า “เสี่ยยักษ์” พลาดท่าให้กับหุ้นตัวนี้ได้อย่างไร? ในเมื่อวงการตลาดหุ้นพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาคือนักลงทุนรายใหญ่ที่มากประสบการณ์ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่เห็นเก่งเหมือนกับที่เขาร่ำลือเลย อาจารย์คิดเหมือนกับผมไหมครับ

 

อาจารย์คิดว่าสิ่งที่คุณพยายามตั้งข้อสังเกตในเวลานี้ ล้วนเป็นเรื่องที่มีโอกาสเป็นเช่นนั้น จึงไม่ขอตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งทิ้งไป เพราะการลงทุนในยุคของข่าวสารไร้พรมแดน จังหวะของการลงทุนเกิดได้ตลอดเวลา และนักลงทุนรายใหญ่เล่ห์เหลี่ยมแพรวพราวขึ้นทุกวัน มันคือเรื่องจริงที่ผู้คนในสังคมตลาดหุ้นพูดถึงมากเหลือเกิน

ด้วยเหตุนี้ถึงไม่แปลกใจที่หุ้น BJCHI หรือ บริษัท บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท? และการที่มีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาถือหุ้นช่วยให้ทุกอย่างสวยหรูไปหมดจริงไหม? ล้วนเป็นสถานการณ์เดิมๆ ที่อาจารย์ได้เห็นเป็นประจำ

โดยในช่วงแรกๆ มักมีสัญญาณที่ดี ทุกอย่างสวยงามไปหมด พอผ่านไปสักระยะมักมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นเป็นประจำ ส่งผลให้หุ้นตัวนั้นๆ ไม่เป็นที่ต้องการในหมู่นักลงทุนรายย่อยอีกต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่มีทั้งมุมด้านบวก และมีมุมด้านลบประปนกันไปนะครับ

 

   ปี 56 ปี 57 งวด 9 เดือน ปี 58
รายได้รวม 3,928.89   4,581.33   3,663.75  
กำไรสุทธิ 1,206.30   1,003.67   760.72  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 4.93   3.14   0.48 

(หน่วย: ล้านบาท)

 

สำหรับในรายของ เสี่ยยักษ์ กับ BJCHI มันเป็นเหตุการณ์ 2 อย่างมาบรรจบกันพอดี คือ การที่มีเสี่ยใหญ่เข้ามาถือหุ้นมักทำให้หุ้นหวือหวาเป็นพิเศษ กับก่อนหน้านี้มองกันว่าธุรกิจที่ทำกำลังอยู่ในช่วงเฟื่องฟู ตัวเลขกำไรน่าจะออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ และทั้ง 2 ประเด็นก็เกิดขึ้นในช่วงแรกๆ ที่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้น

ส่วนหลังจากนั้นเหตุการณ์ก็เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด มนต์ขลังของนักลงทุนรายใหญ่เสื่อมลงไปดื้อๆ และตัวเลขผลประกอบการก็ถดถอยลงเรื่อยๆ แต่สิ่งที่หนึ่งที่อาจารย์เชื่อมาตลอด และยังเชื่อต่อไปก็คือ นักลงทุนรายใหญ่เร็วกว่านักลงทุนรายย่อยหลายเท่า จึงไม่มีทางที่จะเสียรู้ในเรื่องที่ตนเองชำนาญ

ที่สำคัญ คือ บางเรื่องเราไม่ทางรู้เลยว่ามีการลิงค์กันมาอย่างไร?

 

bjchi20151128-2

กราฟประกอบข่าว Aspen

Back to top button