CHO…เจ็บนี้ไม่จำแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

เสี่ยจิง หรือ สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช. ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เป็นวิศวกรที่จบจากญี่ปุ่น ดังนั้น เวลาที่ถูกเชิญขึ้นร้องเพลงในโอกาสต่างๆ จึงถนัดร้องเพลงภาษาญี่ปุ่นมากกว่าภาษาไทย


เสี่ยจิง หรือ สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช. ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน)  หรือ CHO  เป็นวิศวกรที่จบจากญี่ปุ่น ดังนั้น เวลาที่ถูกเชิญขึ้นร้องเพลงในโอกาสต่างๆ จึงถนัดร้องเพลงภาษาญี่ปุ่นมากกว่าภาษาไทย

ไม่เคยมีเค้าว่าชอบร้องเพลงร็อครุ่นเก่าๆ ของ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง แต่อย่างใด

 อย่างที่ทราบกันดี ทั้ง CHO  และเสี่ยจิง เพิ่งอกหักดังเป๊าะมากับความไม่เอาไหนของบอร์ด ขสมก.ที่นอกจากขี้ขลาดและบ้องตื้นกับการตั้ง TOR ประมูล เป็นผู้ผลิตและประกอบรถเมล์ให้รถประจำทาง NGV ให้กับ  ขสมก.จำนวน 489 คัน มูลค่า 1.5 พันล้านบาทเศษ  พร้อมกับสัญญาซ่อมบำรุงอีกประมาณ 2.2 พันล้านบาทภายใน 10 ปีข้างหน้า ทั้งที่ประมูลชนะมาอย่างใสสะอาด

                TOR ตามเงื่อนไขในการประมูลรถยนต์ NGV ของ ขสมก. ซึ่งกว่าจะร่างเพื่อให้ประมูลได้กินเวลานานหลายปี ผ่านหลายรัฐบาล แถมในบอร์ดยังมีนักกฎหมายนั่งกันหน้าสลอน ระบุว่า บริษัทที่ชนะการประมูลจะต้องทยอยส่งมอบรถเมล์ NGV ทั้งหมดรวม 4 ล็อต ภายในระยะเวลา 90 วัน นับตั้งแต่เซ็นสัญญา ซึ่ง CHO ก็มาดมั่นเต็มที่ว่ามีศักยภาพเต็มที่ เพราะคู่แข่งรายเดียวอย่างบริษัท จีน เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ไม่ได้มีอะไรเหนือกว่า

ผลการประมูลเป็นไปตามคาด แต่ เบสท์ริน กรุ๊ป ที่เป็นผู้แพ้ราบคาด ได้หาทางขัดขวางด้วยการร้องเรียนว่ามีการทุจริตไปยังหลายหน่วยงาน รวมทั้งยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลเพื่อระงับการลงนามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างของ ขสมก. และรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก.  ทำให้การลงนามส่งมอบรถและซ่อมบำรุงถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีกล่าช้ามานานกว่า 6 เดือน ก่อนที่บอร์ด ขสมก. จะอ้าง คำวินิจฉัยของ กวพ.อ. มาหาเรื่องยกเลิกประมูลเอาดื้อๆ

ผลของการยกเลิกประมูล ทำให้ค่าเสียโอกาสของ CHO มีมหาศาล นอกจากราคาหุ้นร่วงหนักแล้ว ยังทำให้เป้าหมายรายได้เคยคาดว่าจะเติบโตปีนี้มากถึง 50% ลดฮวบมาเหลือแค่ 2%…เสียหายยับเยิน

งานนี้ เสี่ยจิงเกิดอาการของขึ้นในระยะแรก ประกาศขึงขังว่า เตรียมฟ้องศาลปกครองหากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะยกเลิกการประมูลจริง เนื่องจากบริษัทไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดเงื่อนไข

แต่…นกรู้อย่างบอร์ด ขสมก.ก็พากันนั่งหัวร่อ เพราะในเงื่อนไข TOR ประมูลบอกว่า สามารถยกเลิกได้ โดยคนที่เข้าประมูลไม่มีสิทธิ์ฟ้องร้อง…ตั้งการ์ดเอาไว้รัดกุมตั้งแต่ต้น ตามประสาหน่วยงานรัฐ…รับชอบอย่างเดียว ผิดอยู่ที่คนอื่น

แล้วบอร์ด ขสมก.ก็เดินหน้าปล่อยข่าวออกมาอีกว่า แม้จะยกเลิกประมูล NGV ไปแล้ว แต่การประมูลใหม่จะเกิดขึ้นอีก คราวนี้จะไปไกลถึงขั้นใช้รถเมล์ไฟฟ้ากันเลยทีเดียว

ส่วนสเป็กรถไฟฟ้าจะเป็นแบบไหน…อุบเอาไว้ก่อน

ปล่อยให้งงเล่นๆ กันไปก่อน

ข่าวประมูลรถใหม่เพิ่งจะโผล่ ข่าวใหม่จากเสี่ยจิง และ CHO ก็โผล่มาแบบแปลกๆ

คราวนี้ CHO ประกาศจับมือพันธมิตรในเยอรมัน FRAMO GmbH ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบอุปกรณ์และชิ้นส่วนสำหรับยานยนต์เพื่อการขนส่ง ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์เชิงพาณิชย์ในไทย เพื่อต่อยอดธุรกิจประกอบยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคต

ยิ่งกว่านั้น เสี่ยจิงยังบอกเองเสียงดังฟังชัดว่า ตั้งเป้าให้  CHO เป็นบริษัทไทยรายแรกที่สามารถประกอบยานยนต์เพื่อการขนส่งขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ โดยเตรียมเดินเครื่องทดสอบครั้งแรกไตรมาส 1/2559 โดยแสดงความเชื่อมั่นว่า จะสามารถนำนวัตกรรมมาพัฒนาระบบอุปกรณ์สำหรับยานยนต์สำหรับขนส่งที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้เป็นโอกาสในการขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัทฯในอนาคตได้

เริ่มโครงการนี้ ด้วยการที่ CHO นำรถไฟฟ้าระบบใหม่นี้ มาทดลองใช้จริงในเส้นทางการขนส่งของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) ตามที่บริษัทฯ กับ CPALL และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 3 ฝ่าย เมื่อไตรมาส 2/2558 ที่ผ่านมา

ดูเผินๆ เหมือนกับว่า ถึงไม่มี ขสมก. CHO ก็มีทางเลือกทำธุรกิจของตนเอง

แต่ไม่ใช่แน่ เพราะล่าสุด ยังมีข้อความโผล่มาตอนท้ายว่า “…อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมของบริษัทเพื่อรองรับงานโครงการรถเมล์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าของ ขสมก. ที่คาดว่าจะเปิดประมูลต่อจากรถเมล์ล็อตแรก จำนวน 489 คัน ที่เป็นระบบก๊าซธรรมชาติอีกด้วย…”

พูดอย่างนี้ ส่งสัญญาณชัดว่า ถึง ขสมก.ประมูลรถเมล์อีก ก็จะเข้าประมูลด้วยแน่นอน

ไม่มีเข็ด…ไม่มีเสียล่ะที่จะบอกว่า

                ….เจ็บนี้ ไม่ลืม เจ็บลึก กว่าเคย
เจ็บช้ำ กว่าใคร เกินกว่าใคร….

คำถามก็คือ หาก CHO ต้องการเข้าประมูลใหม่อย่างนี้ แล้วที่เสี่ยจิงเคยประกาศก้องแบบถ่มน้ำลายรดฟ้าไปว่า จะฟ้องบอร์ด ขสมก….จะทำได้ล่ะหรือ

งานนี้ เดี๋ยวก็รู้แน่ๆ ว่า เสี่ยจิง…หรือ…เสี่ยก๊วย

ไม่นานเกินรอ

Back to top button