ดาวโจนส์ปิดบวกรับราคาน้ำมันฟื้น-ข้อมูลแรงงานสหรัฐฯสดใส

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นกว่า 3% และรายงานจากออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ซึ่งระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนก.ค.


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด (3 ส.ค.) ที่ 18,355.00 จุด เพิ่มขึ้น 41.23 จุด หรือ 0.23%, ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,159.74 จุด เพิ่มขึ้น 22.01 จุด หรือ 0.43% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,163.79 จุด เพิ่มขึ้น 6.76 จุด หรือ 0.31%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเป็นวันแรกในรอบ 8 วันทำการ ขานรับข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดย ADP เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐประจำเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 179,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 170,000 ตำแหน่ง ขณะเดียวกัน ADP ได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานในเดือนมิ.ย.สู่ระดับ 176,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่ระดับ 172,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่พุ่งขึ้นกว่า 3% หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันเบนซินและการผลิตน้ำมันของสหรัฐปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว การฟื้นตัวขึ้นของราคาน้ำมันได้หนุนหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นด้วย โดยหุ้นมาราธอน ปิโตรเลียม ออยล์ และหุ้นวาเลโร เอนเนอร์จี ต่างก็พุ่งขึ้นกว่า 4.5%

หุ้นกลุ่มประกันปรับตัวขึ้น หลังจากบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) เปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 2 พร้อมทั้งประกาศแผนซื้อคืนหุ้นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ หุ้น AIG ทะยานขึ้น 3.7% หุ้นพรูเดนเชียล ไฟแนนเชียล พุ่งขึ้น 2.9% และหุ้นเมทไลฟ์ ปรับขึ้น 2.95% ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นโกลด์แมน แซคส์ และหุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ต่างก็พุ่งขึ้นกว่า 1.2% ขณะที่หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา พุ่งขึ้น 2% และหุ้นซิตี้กรุ๊ปพุ่งขึ้นกว่า 2%

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย. ส่วนในวันพรุ่งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. โดยจะเป็นตัวเลขการจ้างงานทั้งภาครับและเอกชน และจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 175,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. หลังจากพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษในวันนี้ ขณะที่โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% พร้อมกับขยายระยะเวลาโครงการให้เงินทุนสำหรับการปล่อยกู้ ซึ่งจะกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อในภาคธนาคาร

Back to top button