“อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม” เตรียมเคาะราคา IPO ส.ค.นี้ หวังเข้าเทรด mai ก.ย.59

“อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม” หรือ ITEL ผู้ให้บริการโครงข่ายใยแก้วนำแสง ติดตั้งโครงข่าย และให้บริการพื้นที่ศูนย์ข้อมูลหรือดาต้าเซ็นเตอร์ คาดเคาะราคา IPO พร้อมประกาศผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายในปลาย ส.ค.59 จ่อเข้าเทรด mai ก.ย.59 โดยมี บล. ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัทอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำเสนอข้อมูลบริษัท (โรดโชว์) ต่อนักลงทุนรายย่อยใน 3 จังหวัด ประกอบด้วย วันที่ 10 ส.ค.59 นี้ ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา วันที่ 22 ส.ค. ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ และปิดท้ายการโรดโชว์ วันที่ 25 ส.ค. ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1.00 บาท หรือคิดเป็น 40% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอ ขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ แบ่งเป็น การเสนอขายหุ้นต่อผู้ถือหุ้นสามัญของ ILINK ไม่เกิน 60 ล้านหุ้น ซึ่งกำหนดสัดส่วนการให้สิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ITEL ที่อัตรา 6.0404 หุ้น ILINK ต่อ 1 หุ้น ITEL กรณีมีเศษหุ้นให้ปัดทิ้ง และอีก 140 ล้านหุ้นเสนอขายให้ประชาชนทั่วไป

สำหรับผลประกอบการของบริษัทคาดว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่างมีนัยสำคัญเช่นเดียวกับภาวะอุตสาหกรรม โทรคมนาคมที่มีการเติบโตสูง ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทฯ ร้อยละ 54 มาจากการให้บริการเช่าโครงข่าย สำหรับธุรกิจบริการติดตั้งโครงข่ายสัดส่วนร้อยละ 39 ในขณะที่ธุรกิจศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์มีสัดส่วนรายได้ร้อยละ 7 ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากร้อยละ 13.11 ในปี 2556 เป็นร้อยละ 27.73 ในไตรมาสแรกของปี 59

ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ ITEL จะนำไปขยายกิจการและขยายโครงข่ายใยแก้วนำแสง จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ ขนาด 600 Racks ซึ่งจะลงทุนภายในไตรมาส 3 ปี 2559 และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการภายในปี 2560 และนำไปชำระคืนเงินกู้ นอกจากนี้ ITEL มีนโยบายการจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้

“ITEL มีรายได้จาก 3 ส่วนธุรกิจ ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจ ที่สำคัญธุรกิจเรามีจุดเด่นคือมีรายได้ประจำจากการให้บริการโครงข่าย มีลูกค้าบริษัทในหลายกลุ่มธุรกิจทั้งสถาบันการเงิน ค้าปลีก ผู้ให้บริการโครงข่ายมือถือ ฯลฯ และรายได้จากการให้บริการพื้นที่ดาต้าเซนเตอร์ รวมทั้ง มีรายได้จากการให้บริการติดตั้งโครงข่าย เชื่อมั่นว่า ITEL จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนในทุกกลุ่มเข้ามาลงทุนในหุ้น ITEL เพราะธุรกิจโทรคมนาคมมีความต้องการสูงและเราเลือกลงทุนใน เทคโนโลยีใหม่ สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ” นายณัฐนัยกล่าว

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด หรือ บล. ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย หุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ITEL เปิดเผยว่า การนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ต่อนักลงทุนในครั้งนี้เพื่อให้นักลงทุนมีความเข้าใจในศักยภาพของบริษัทฯที่ มีจุดเด่นที่แข็งแกร่งคือการมีรายได้ประจำและอยู่ในกลุ่ม โทรคมนาคมที่มีการเติบโตสูง ซึ่งการเดินทางไปโรดโชว์ 3 จังหวัด ประกอบด้วย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กรุงเทพมหานคร และจังหวัดเชียงใหม่ มั่นใจว่านักลงทุนจะเข้าร่วมรับฟังข้อมูลบริษัทฯ จำนวนมาก พร้อมกันนี้มีแผนให้ข้อมูลแก่กลุ่มนักลงทุนสถาบัน โดยคาดว่าจะสรุปราคาขายภายในปลายเดือนสิงหาคมนี้ และคาดว่าจะสามารถเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ mai ได้ในเดือนกันยายน

ทั้งนี้ ITEL ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 1 ส.ค.59 และคาดว่าจะมีพิธีลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (Sign Underwrite) ประมาณปลายเดือนส.ค. พร้อมสรุปราคาไอพีโอ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai วันแรก ภายในเดือนกันยายน การระดมทุนในครั้งนี้ยิ่งจะช่วยสนับสนุนให้ ITEL เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดย ITEL เป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทฯ ที่มีรายได้ประจำโดยมีจำนวนสัญญาเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นหุ้น Growth Stock อีกตัวหนึ่งที่น่าลงทุน

Back to top button