จับตา 8 หุ้นโดนสะเก็ดระเบิด!

จากเหตุการณ์ระเบิดหลายจุดในพื้นที่หลายจังหวัดภาคใต้ช่วงระหว่างวันที่ 7-12 ส.ค. มีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 คน บาดเจ็บ 32 คน แน่นอนเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเฉพาะตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่คาดว่าจะได้รับกระทบต่อราคาหุ้นในบางกลุ่มอย่างชัดเจน


จากเหตุการณ์ระเบิดหลายจุดในพื้นที่หลายจังหวัดภาคใต้ช่วงระหว่างวันที่ 7-12 ส.ค.59 มีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 คน บาดเจ็บ 32 คน แน่นอนเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเฉพาะตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่คาดว่าจะได้รับกระทบต่อราคาหุ้นในบางกลุ่มอย่างชัดเจน

เพราะเมื่อย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อในวันที่ 17 ส.ค. 58 ส่งผลให้วันที่ 18 ส.ค. 58 ตลาดหุ้นเปิดตลาดดัชนีหุ้นดิ่งลงทันที 38.20 จุด มาอยู่ที่ระดับ 1,370.54 จุด หรือลดลง 2.71% มูลค่าการซื้อขาย 5,503.24 ล้านบาท โดยนักลงทุนเทขายหลังเกิดความกังวลกรณีเหตุระเบิดราชประสงค์ 

ดังนั้น “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์”จึงรวบรวมข้อมูลหุ้นที่เคยได้รับกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์มาเป็นแนวทางในการเข้าลงทุนในวันพรุ่งนี้(15 ส.ค.59) สำหรับโดยหุ้นที่รับผลกระทบมากสุดจากเหตุการระเบิดได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม,กลุ่มสายการบิน และกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม

 

โดยหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม ประกอบด้วย บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT,บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL ,บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW โดยเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์ ส่งผลให้หุ้นอ่อนตัวลงประมาน 7-10% เนื่องจากนักท่องเที่ยวเกิดความวิตก และอาจส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง

ส่วนหุนกลุ่มสายการบิน ประกอบด้วย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ,บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ,บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA โดยเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์ หุ้นอ่อนตัวลงประมาน 5-7%

ส่วนหุ้นที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม ได้แก่ บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA รับผลกระทบเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์ หุ้นอ่อนตัวลงเกือบ10% 

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ระบุว่า พรุ่งนี้ (15 ส.ค.) ตลาดหุ้นไทยเปิดทำการคาดว่าดัชนีจะปรับตัวลงทันทีที่เปิดตลาด หลังมีเหตุการณ์ระเบิดขึ้นในภาคใต้เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา เหมือนกับเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์เมื่อปี 2558 ที่ในครั้งนั้น หุ้นไทยปรับลง 28 จุด ดังนั้น วันพรุ่งนี้มีโอกาสที่ดัชนีจะลงไปแตะ 1,535 จุด 

ขณะที่ นายวิกิจ ถิรวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พรุ่งนี้หุ้นที่คาดว่าจะปรับตัวลงคือกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม สายการบิน เพราะได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด โดยคาดว่าจะปรับลดลงประมาณ 10% ก่อนที่จะรีบาวน์ขึ้นมาได้ 

อนึ่ง ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button