ราคาทองปิดบวก ดอลล์อ่อนค่าหนุนแรงซื้อ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ข้อมูลเงินเฟ้อที่อ่อนแอของสหรัฐนั้น ยังช่วยลดน้ำหนักของกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 9.4 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิด (16 ส.ค.) ที่ระดับ 1,356.9 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 2.7 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 19.874 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 7.8 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 1,124.1 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 12.85 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 705.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ เพระได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น จะส่งผลให้สัญญาทองคำมีความน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเงินเฟ้อที่อ่อนแอของสหรัฐ ซึ่งช่วยลดน้ำหนักของกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทรงตัวในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากดีดตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. ดัชนี CPI ที่ทรงตัวในเดือนก.ค. มีสาเหตุจากราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อได้เบาบางลง ซึ่งจะลดแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

Back to top button