ดาวโจนส์ปิดลบ ตลาดวิตกเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเคลื่อนไหวอย่างผันผวนเมื่อคืนนี้ (19 ส.ค.) ก่อนที่จะปิดปรับตัวลง ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง เนื่องจากนักลงทุนใช้ความระมัดระวังหลังจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายคนแสดงความเห็นด้วยกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลดลง 45.13 จุด หรือ 0.24% ปิด (19 ส.ค.) ที่ 18,552.57 จุด, ดัชนี S&P 500 ลดลง 3.15 จุด หรือ 0.14% ปิดที่ 2,183.87 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 1.77 จุด หรือ 0.03% ปิดที่ 5,238.38 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลงหลังจากนายนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจได้รับความเสียหายหากเฟดคงอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานานเกินไป และมองว่าเมื่อพิจารณาในแง่ของเศรษฐกิจแล้ว เดือนก.ย.ดูมีความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ด้านนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และตลาดแรงงานยังคงมีการสร้างงานเพิ่มมากขึ้น

เช่นเดียวกับนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา ที่กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ ขณะที่การจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้น และเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางที่เหมาะสม

ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 ก.ค. ซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดบางส่วนมองว่าเฟดควรจะรอให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่กรรมการอีกส่วนหนึ่งมองว่า ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐจะสามารถปรับตัวรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้

ทั้งนี้ เนื่องจากไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันศุกร์ นักลงทุนจึงซึมซับเอาปัจจัยรายงานของเฟดเป็นหลัก ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ซึ่งนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ และอาจมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

หุ้นแก็ป อิงค์ เพิ่มขึ้น 3.9% หลังเปิดเผยผลประกอบการที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์, หุ้นวอล-มาร์ท สโตร์ส อิงค์ ร่วงลง 2% จากแรงเทขายทำกำไรหลังจากที่พุ่งแรงในช่วงก่อนหน้านี้ หลังบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรจากการดำเนินงาน และหุ้น Deere พุ่งขึ้น 13% หลังบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มกำไรสำหรับตลอดทั้งปีพร้อมกับประกาศปรับลดต้นทุนลง

Back to top button