กบง.ขยายเวลาจ่ายไฟฟ้าขยะชุมชนส่วนที่เหลือ 100 MW เป็นปี 62 จากเดิมปี 60

กบง.ขยายเวลาจ่ายไฟฟ้าขยะชุมชนส่วนที่เหลือ 100 MW เป็นปี 62 จากเดิมปี 60


นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบการกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ของโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ส่วนที่เหลือประมาณ 100 เมกะวัตต์ จากปี 60 เป็นภายในปี 62

เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการหารือร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการบริหารจัดหารขยะให้เกิดความชัดเจน อาทิ พื้นที่ที่มีศักยภาพ กฎหมาย กฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่งผลทำให้ไม่สามารถ SCOD ได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง.รับทราบกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และมอบให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันฯ โดยให้นำข้อคิดเห็นของกระทรวงต่างๆ ไปประกอบการพิจารณาด้วย และเสนอร่างพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันฯ กลับไปยัง ครม. ให้ความเห็นชอบ แล้วจึงส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าร่างพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันฯ จะสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาประมาณเดือน เม.ย.60

Back to top button