รู้ยัง! รฟม.ลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง มีผล 1 ก.ย.นี้

รู้ยัง! บอร์ด รฟม.ลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง เหลือ 14-29 บาท/เที่ยว จาก 14-42 บาท/เที่ยว สำหรับผู้ใช้ MRT Plus - นักเรียน นักศึกษารับส่วนลดเพิ่มอีก 10% มีผล 1 ก.ย.นี้


พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการ รฟม. หารือร่วมกับผู้แทนบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM บริษัทที่ปรึกษารฟม.ว่า บอร์ดมีมติให้ปรับลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม หรือสายสีม่วง ช่วงคลองบางไผ่-เตาปูน เหลือ 14 – 29 บาท/เที่ยว จากเดิมเก็บอยู่ที่ 14 – 42 บาท/เที่ยว สำหรับผู้ใช้บัตร MRT Plus ส่วนนักเรียน นักศึกษาจะได้รับส่วนลดลงเพิ่มอีก 10%

พร้อมกันนี้ ได้ปรับลดอัตราค่าจอดรถลงครึ่งราคา จาก 2 ชั่วโมง 10 บาท เหลือ 2 ชั่วโมง 5 บาท อัตรารายเดือนจาก 1,000 บาทเหลือ 500 บาท เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.59 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ รฟม.คาดหวังว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 30% จากปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารที่ 2 หมื่นคน/วัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 80,000-100,000 คน/วัน  หลังจากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา

“ประเมินว่า มาตรการลดค่าโดยสารจะช่วยกระตุ้นให้มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงมากขึ้นอีก 30% จากจำนวน 20,000 คนที่ใช้บริการในปัจจุบัน โดยโปรโมชั่นดังกล่าวคิดเป็นการลดค่าโดยสารเฉลี่ยสถานีละ 50% หรือจากอัตรา 2 บาทต่อสถานีเหลือ 1 บาทต่อสถานีแต่ยังคงอัตราค่าแรกเข้าที่ 14 บาทไว้ และเป็นการให้ส่วนลดเฉพาะผู้โดยสารที่ใช้บัตร MRT Plus เท่านั้น ส่วนผู้โดยสารที่ใช้เหรียญโดยสาร จะไม่ได้รับส่วนลดนี้ สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางจากสถานีคลองบางไผ่ ของสายสีม่วง เชื่อมต่อสายเฉลิมรัชมงคล ถึงสถานีหัวลำโพง เดิมจ่ายค่าโดยสาร 72 บาท จะเหลือ 57 บาทเท่านั้น”ประธานกรรมการ รฟม. กล่าว

ทั้งนี้ BEM เป็นผู้ได้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง และเป็นผู้รับสัมปทานเดินรถสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ

Back to top button