“เยลเลน” ส่งสัญญาณปรับขึ้นดบ.ค่อยเป็นค่อยไป ขณะศก.สหรัฐฯยังขยายตัว

"เยลเลน" ส่งสัญญาณปรับขึ้นดบ.ค่อยเป็นค่อยไป ขณะศก.สหรัฐฯยังขยายตัว


นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ นางเยลเลนไม่ได้ระบุกรอบเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่กล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง โดยระบุว่า “เฟดยังคงคาดการณ์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่การจ้างงาน และเงินเฟ้อใกล้แตะระดับเป้าหมายของเฟด”

นางเยลเลนยังกล่าวว่า “ท่ามกลางการปรับตัวที่แข็งแกร่งของตลาดแรงงาน และมุมมองของเราที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และภาวะเงินเฟ้อ ดิฉันเชื่อว่าปัจจัยต่างๆที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา” ขณะเดียวกัน นางเยลเลนระบุว่า การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง แต่ก็ได้แสดงความกังวลต่อการลงทุนในภาคธุรกิจที่อยู่ในระดับต่ำ และประสิทธิการผลิตที่ลดต่ำลง

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังได้กล่าวปกป้องนโยบายของเฟดในการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ หลังจากที่นักวิชาการบางส่วนแสดงความกังวลว่า เฟดอาจจะไม่มีเครื่องมือที่จะรับมือกับวิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งใหม่ รวมทั้งหากเศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะถดถอย

“นอกเหนือจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดกลับไปใกล้ 0% แล้ว เฟดยังสามารถเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) สู่ระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์ และส่งสัญญาณล่วงหน้าถึงการผ่อนคลายนโยบาย โดยประกาศความตั้งใจในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับนี้ จนกว่าภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น” นางเยลเลนกล่าว แต่ก็ยอมรับว่า การที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวอยู่ในระดับต่ำมาก จะทำให้ผลลัพธ์จากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถูกจำกัดลงบางส่วน

ทั้งนี้ CME FedWatch Tool บ่งชี้ว่า นักลงทุนมองว่ามีแนวโน้มเพียง 18% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. ส่วนโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. อยู่ที่ระดับ 53%

 

ที่มา : สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button