หุ้นยางระเบิดตู้ม! “มิชลิน-บริดจสโตน” แบนยางพาราอีสานหลังพบซัลฟิวริกเกินขนาด

"มิชลิน" และ "บริสโตน" 2 ค่ายยางล้อรถยนต์ระดับโลก ประกาศแบนยางพาราในพื้นที่ภาคอีสานของไทย หลังพบมีการใส่ "กรดซัลฟิวริก" ในน้ำยาง เพื่อช่วยให้ยางเซทตัวเร็ว เนื่องจากส่งผลต่อคุณภาพยางล้อเสื่อมสภาพเร็ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “มิชลิน” และ “บริดจสโตน” 2 ค่ายยางล้อรถยนต์ระดับโลก ประกาศแบนยางพาราในพื้นที่ภาคอีสานของไทย หลังพบมีการใส่ “กรดซัลฟิวริก” ในน้ำยาง เพื่อช่วยให้ยางเซทตัวเร็ว เนื่องจากส่งผลต่อคุณภาพยางล้อเสื่อมสภาพเร็ว

โดยเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากนายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ระบุว่า ล่าสุดได้รับการยืนยันจากบริษัทมิชลิน และบริสโตน 2 ค่ายยางล้อรถยนต์ระดับโลก ประกาศไม่รับซื้อผลผลิตยางพาราในพื้นที่ภาคอีสานของไทย และตัดสินใจพับแผนก่อสร้างโรงงานมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาทในภาคอีสาน หลังพบว่า กว่าร้อยละ 80% ของพื้นที่มีการใช้กรดซัลฟิวริกใส่ในน้ำยาง เพื่อให้น้ำยางเซทตัวเร็ว ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลต่อเนื่องถึงคุณภาพและอายุการใช้งานของยางล้อรถยนต์ให้สั้นลง นอกจากนี้กรดดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่ออายุต้นยาง จากเดิมที่มีอายุการกรีดนาน 30 ปี เหลือแค่ 15 ปีเท่านั้น

โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการเข้าหารือกับคณะอนุกรรมาธิการการเกษตร เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

Back to top button