BLA:ผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้นหนุนกูรูแนะนำถือราคาเป้าหมาย 48 บาท

BLA ปรับตัวลดลงกว่า 30% ในช่วงครึ่งปีแรก จากอัตราผลตอบแทนพัธบัตรที่ลดลง (ส่งผลให้ผลประกอบการไตรมาส 1/59 มีผลขาดทุน 6.9 พันล้านบาท) นับจากช่วงกลางเดือน พ.ค. ราคาหุ้นเริ่มเพิ่มขึ้นดีกว่าตลาดจากผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น และได้ปัจจัยบวกจากการปรับอัตราคิดลดของ OIC ในการตั้งสำรอง LAT แนะนำให้ "ถือ" โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 48 บาท (EV/VNB) เนื่องจากมีความเสี่ยงในการปรับลด RoI ในระยะยาว


บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (31 ส.ค.) ว่าบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA ค่าเงินดอลลาร์และเงินบาทมีความสัมพันธ์กับราคาหุ้นของ BLA 71% และ 85% ตามลำดับ โดยจากการพูดของนาง Janet Yellen ที่ผ่านมา ทำให้โอกาสในการขึ้นดอกเบี้ยของ FED ปรับตัวสูงขึ้น และแนวโน้ม GDP ของไทยที่เพิ่มขึ้นใน 9M15 ทำให้มีแนวโน้มที่ราคาหุ้นของ BLA จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินมูลค่าที่เหมาะสมของเราในระยะสั้น

จากผลตอบแทนตราสารหนี้ที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/59คาดว่าผลประกอบการจะพลิกมากำไร เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจากเดิมขาดทุน 1 พันล้านบาท นำตรมาส 3/58 แต่อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการคาดว่าอ่อนแอลง เทียบไตรมาสก่อนหน้าจากช่วงไตรมาส 2/59  เนื่องจากไม่มีรายการพิเศษ

แม้ว่าผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้นในระยะสั้น แต่ยังมีช่วงเวลารอคอยก่อนที่อัตรากำไรจะเริ่มเพิ่มขึ้น (หากเรานำอัตราการคิดลดของ OIC ออก) เนื่องจาก 1) บริษัทประกันใช้อัตราผลตอบแทน 8 ไตรมาส ในการหา LAT และ 2) ต้องใช้เวลาก่อนที่ RoI จะเริ่มเพิ่มขึ้นในการนำเงินกลับมาลงทุนใหม่ 

ราคาหุ้นของ BLA ปรับตัวลดลงกว่า 30% ในช่วงครึ่งปีแรก จากอัตราผลตอบแทนพัธบัตรที่ลดลง (ส่งผลให้ผลประกอบการไตรมาส 1/59 มีผลขาดทุน 6.9 พันล้านบาท) นับจากช่วงกลางเดือน พ.ค. ราคาหุ้นเริ่มเพิ่มขึ้นดีกว่าตลาดจากผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น และได้ปัจจัยบวกจากการปรับอัตราคิดลดของ OIC ในการตั้งสำรอง LAT แนะนำให้ “ถือ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 48 บาท (EV/VNB) เนื่องจากมีความเสี่ยงในการปรับลด RoI ในระยะยาว

Back to top button