“บ.ชิลแมทช์” Backdoor หุ้น FIRE นั่งแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ หลังเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน PP

“บ.ชิลแมทช์” Backdoor หุ้น FIRE นั่งแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ หลัง FIRE ออกหุ้นเพิ่มทุน PP 234.5 ล้านหุ้น ใช้ชำระค่าซื้อและรับโอนกิจการ “บ.ชิลแมทช์”


บริษัท ไฟร์วิคเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ FIRE ระบุว่า บริษัทจะซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท ชิลแมทช์ จำกัด (CM) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในระบบทำความเย็นและระบบปรับอากาศ รวมทั้งให้คำปรึกษาและออกแบบห้องเย็น โดยมีมูลค่ารวม 614.39 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะชำระเงินด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุน 234.5 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับบุคคลในวงจำกัด (PP) ที่ราคาหุ้นละ 2.62 บาท ส่งผลให้กลุ่มผู้ถือหุ้นของ CM จะเข้ามาถือหุ้นในบริษัท 40.12% ภายหลังการเพิ่มทุนครั้งนี้          

อนึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) อนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 เพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ CM และบริษัทย่อยภายใต้กระบวนการโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer) และการเข้าลงนามในสัญญาที่เกี่ยวข้อง โดยจะชำระค่าซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จะออกใหม่ดังกล่าว

โดยบริษัทจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 292.25 ล้านบาท จากเดิม 175 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุน 234.5 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท โดยเสนอขายให้กับ PP ที่ราคาหุ้นละ 2.62 บาท เพื่อใช้ชำระค่าซื้อและรับโอนกิจการ CM แทนการชำระด้วยเงินสด ซึ่งภายหลังการเพิ่มทุนจดทะเบียนในคราวนี้ CM จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทจำนวน 40.12% อย่างไรก็ดีในวันเดียวกัน CM จะดำเนินการจดทะเบียนเลิกกิจการ ซึ่งจะส่งผลให้หุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวจะถูกโอนไปยังผู้ถือหุ้นของ CM

อย่างไรก็ตามผู้ถือหุ้นใหญ่ใน FIRE และผู้ถือหุ้นใหญ่ใน CM เป็นกลุ่มบุคคลที่มีความเกี่ยวโยงกัน เช่น นางสิริมา เอี่ยมสกุลรัตน์ ถือหุ้นในบริษัท 10.02% และถือหุ้นใน CM จำนวน 12.27%, นายเจน ชาญณรงค์ ถือหุ้นในบริษัท 9.71% และถือหุ้นใน CM จำนวน 26.98% เป็นต้น

นอกจากนี้ยังจะเสนอให้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น พิจารณาแก้ไขชื่อบริษัทและแก้ไขเพิ่มเติมหนังสือบริคณห์สนธิ เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขชื่อบริษัท และแก้ไขชื่อย่อหลักทรัพย์ เป็น บมจ.หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ โดยใช้ชื่อย่อ HARN

สำหรับการรับโอนกิจการทั้งหมดของ CM รวมถึงสิทธิประโยชน์ทั้งหมดที่มีในสินทรัพย์ และหุ้นสามัญในบริษัท คิว ทู เอส จำกัด (QIIS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นโดย CM ในสัดส่วน 100% ซึ่งจะรวมเรียกว่ากิจการทั้งหมดของ CM ซึ่งมีมูลค่า 614.39 ล้านบาท โดยการเข้าทำรายการดังกล่าว ถือเป็นการได้มาซึ่งกิจการทั้งหมดของบริษัทเอกชนมาเป็นของบริษัท ตามมาตรา 107 แห่งพ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 และเข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ประเภทที่ 4 หรือการเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์โดยทางอ้อม (Backdoor Listing)

โดยภายหลังการเข้าทำรายการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ CM แล้ว บริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้นใน QIIS ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจนำเข้า จัดจำหน่าย และให้บริการโซลูชั่นด้านวิศวกรรมสำหรับระบบพิมพ์ดิจิตอล จำนวน 100% และจะดำเนินการปรับโครงสร้างการถือหุ้นใน QIIS โดยการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ QIIS

สำหรับบริษัทภายใต้ชื่อใหม่บมจ.หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จะเป็นผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในระบบวิศวกรรมอาคาร ได้แก่ ระบบดับเพลิง ระบบปรับอากาศ ระบบสุขาภิบาล และระบบความเย็น รวมทั้งให้คำปรึกษาและออกแบบระบบในโครงการต่าง ๆ และการให้บริการโซลูชั่นด้านวิศวกรรมสำหรับระบบพิมพ์ดิจิตอล

โดยการเข้าซื้อและรับโอนกิจการของ CM ซึ่งมีธุรกิจและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงจะช่วยเสริมกันกับธุรกิจของบริษัท ทั้งด้านประเภทผลิตภัณฑ์วิศวกรรมอาคาร และความต่อเนื่องในกลุ่มของลูกค้าเป้าหมายเดียวกัน รวมถึงขยายฐานลูกค้าในกลุ่มผู้รับเหมาและที่ปรึกษางานระบบให้ครอบคลุมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น 

Back to top button