CHO ลั่น! ประมูลเมล์ NGV กระทบแน่หลัง “เบสท์ริน” ละเมิดสัญญาคุณธรรม

CHO ลั่น! ประมูลเมล์ NGV กระทบแน่หลัง “เบสท์ริน” ละเมิดสัญญาคุณธรรม


นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ถึงกรณีที่ศาลภาษีอากรกลางมีคำพิพากษาวันที่ 20 ก.ย. 59 ให้ “บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป” (ผู้ชนะการประมูลการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ของ ขสมก.) ต้องชำระภาษีอากรพร้อมเบี้ยปรับและเงินเพิ่มจำนวน 232 ล้านบาท และให้ชำระเงินเพิ่มอากรขาเข้ากรณีเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์โดยสาร ว่า

กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจาก บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ไม่ได้ลงบัญชีเรื่องภาระดังกล่าว ขณะที่การประมูลครั้งนี้ไม่ได้เป็นการซื้อขายแบบ “ซื้อมา-ขายไป” แต่ต้องติดสัญญาอยู่ 10 ปี เพราะฉะนั้นทาง ขสมก. จึงต้องพิจารณาเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะ “การทำสัญญาคุณธรรม” ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักเกณฑ์ของการพิจารณา การขัดเลือกผู้ชนะการประมูล

โดยหลักการในการลงบัญชีคุณธรรมคือ ต้องเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาด และหากบริษัทมีภาระหนี้ที่ต้องจ่ายจะต้องแสดงไว้ในบัญชีว่ามีหนี้ในส่วนไหน ต้องจ่ายภาษีเท่าไหร่ และมีหมายเหตุประกอบ ซึ่งทางเบสท์ริน กรุ๊ป ไม่ได้ทำในส่วนนี้ ไม่ได้ลงบัญชีในส่วนของหนี้สิน ทำให้ตัวบริษัทเองไม่สามารถตอบโจทย์กับทางภาครัฐในการประมูลได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สัญญาคุณธรรมนั้น ได้ระบุว่า ผู้เข้าประมูลจะต้องไม่มีการติดต่อกับ ขสมก. และจะไม่มีการทำเรื่องไม่ดีต่างๆ และหนึ่งในนั้นได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า หากการประมูลครั้งนี้มีสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล สามารถแจ้งต่อ ขสมก.ได้ เพราะถ้าไม่แจ้งอาจจะถูกฟ้อง ในกรณีละเว้นหน้าที่ได้ 

ส่วนการพิจรณาของทาง ขสมก. ตามระเบียบแล้ว สามารถตัดสินใจได้ 3 กรณี คือ กรณีแรก เซ็นสัญญากับทาง บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป กรณีที่สอง ล้มการประมูลครั้งนี้ และเปิดประมูลใหม่ เนื่องจากปัญหาของบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป และสุดท้ายคือ เรียกบริษัทที่ 2 ในการประมูล (CHO) เข้ามาเจรจาหาข้อตกลงว่าจะสามารถลดราคาได้หรือไม่

ซึ่งในกรณีที่ทาง ขสมก. เลือกกรณีที่สามนั้น บริษัทอาจจะลดราคาลงเล็กน้อย แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นราคาเดียวกับที่ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ได้ยื่นไว้ แต่หากเป็น ขสมก. เลือกกรณีแรที่จะเซ็นสัญญากับทางเบสท์ริน กรุ๊ป โดยไม่สนใจคำตัดสินของศาลนั้น เชื่อว่ากรณีกังกล่าวจะมีความเสี่ยงต่อทางราชการ

“จะพิจารณาเลือกบริษัทในตลาดมั่นคง เป็นคนไทยที่เห็นกันมาตั้งนาน ไม่หายไปไหน” นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทยกล่าว

 

 

อนึ่ง เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ขสมก.ได้มีมติอนุมัติให้ เบสท์ริน กรุ๊ป” เป็นผู้จัดซื้อรถใน “โครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศ ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน

สำหรับการประมูลดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมประมูลด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ 2 ราย คือ กิจการร่วมค้า เจวีซีซี และบริษัท ช.ทวีขอนแก่น จำกัด โดยมี CHO เป็นแกนนำ กับ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด

ทั้งนี้ การประกวดราคาโครงการรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 489 คันครั้งก่อน CHO เป็นผู้ชนะการประกวดราคา แต่ถูกบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ร้องว่าไม่โปร่งใส ทำให้คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ มีข้อท้วงติง จน ขสมก. ต้องยกเลิกการประมูลดังกล่าว และแก้ไขร่างทีโออาร์ใหม่เป็นครั้งที่ 3 ก่อนจะมีการประมูลครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา

Back to top button