โบรกฯส่อง 3 หุ้นสายการบินแจ่มน่าสอยTHAI เด่นปลดล็อคบินเข้าสหรัฐได้ต.ค.นี้

โบรกฯส่องหุ้นสายการบินน่าสอยทุกตัว ชู THAI เด่นปลดล็อคบินเข้าสหรัฐได้ต.ค.นี้ สำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FAA จะปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยจาก Category 2 ขึ้นเป็นระดับ Category 1 จะทำให้สายการบินไทยสามารถทำการบินเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาได้เดือน ต.ค.นี้ โดยที่ไม่ต้องรอให้มีการปลดล็อคธงแดง จากองค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ในปี 2560 โบรกฯมองหุ้นสายการบินน่าสอยทุกตัว


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (29 ก.ย.) ว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FAA จะปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยจาก Category 2 ขึ้นเป็นระดับ Category 1 จะทำให้สายการบินไทยสามารถทำการบินเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาได้เดือน ต.ค.นี้ โดยที่ไม่ต้องรอให้มีการปลดล็อคธงแดง จากองค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ในปี 2560

ผลกระทบ: เป็นบวก คือเริ่มเป็นสัญญาณที่ดีกับอุตสาหกรรมการบินของไทย แต่เป้าหมายใหญ่ที่สำคัญกว่าคือ การปลดล็อคธงแดง จากองค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ในปี 2560เพราะหากกระทบไปยังหลักทรัพย์ที่ได้ประโยชน์จากเรื่อง FAA ก็จะมีเฉพาะ THAI ส่วนบริษัทอื่นๆในตลาดฯ ก็ไม่ได้เน้นตลาดสหรัฐฯ เช่นสายการบินแบบประหยัด (Low Cost Airline) เช่น AAV และ NOK ก็เน้นตลาดภายในประเทศ สำหรับ AAV ตลาดต่างประเทศก็เน้นแต่จีน หรือ Boutique Airline อย่าง BA ก็ไม่ได้เน้นตลาดสหรัฐฯ แต่เน้นตลาดในประเทศ โดยเฉพาะสมุย และประเทศในโซนเอเซีย ตะวันออกกลาง  แม้กระทั่ง THAI เอง ปัจจุบันก็ไม่ได้บินไปสหรัฐฯ แต่จะพิจารณากลับไปเปิดบินหรือไม่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาความต้องการของตลาด เนื่องจากต้องการขยายฐานลูกค้า

คำแนะนำ: สำหรับหลักทรัพย์สายการบินที่ DBS ทำการวิเคราะห์ ที่แนะนำ ซื้อ คือ AAV ราคาพื้นฐาน 8.30 บาท ราคาปิดมีส่วนเพิ่ม 17% และ BA ราคาพื้นฐาน 26.80 บาท ราคาปิดมีส่วนเพิ่ม 7%   ส่วน THAI แนะนำ ถือ ราคาพื้นฐาน 25.40 บาท ราคาปิดมีส่วนเพิ่ม 3% ด้านความคืบหน้าการตรวจสอบจาก ICAO ทางรมว.คมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้กล่าวว่ามีแนวโน้มสูงที่จะปลดธงแดงในอนาคต มีการชื่นชมในการแก้ปัญหาของไทยทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

Back to top button