“บิ๊กป้อม” แผ่หลา “รอยัลเฟิร์ส” ฟาดคาเวียร์สบายใจ“ดี1” บินไทยผสมโรงสตอ! งัดมุก “จัมโบ้เจ็ตคุณปู่”

“บิ๊กป้อม” แผ่หลา “รอยัลเฟิร์ส” ฟาดคาเวียร์สบายใจเฉิบ “ดี1” บินไทยผสมโรงสตอ! ตีเนียนงัดมุก “จัมโบ้เจ็ตคุณปู่”


จากกรณี “บิ๊กป้อม” พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ได้เดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐอเมริกา อย่างไม่เป็นทางการ หรือ ASEAN – US Defense Informal Meeting ณ เมืองโฮโนลูลู รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่าง วันที่ 29 กันยายน – 1 ตุลาคม 2559 โดยเป็นการใช้บริการด้านการเดินทางด้วยวิธีเช่าเหมาลำของสายการบินไทย ในวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรกว่า 20.95 ล้านบาท นั้น

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 59 นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน (ดี1) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยถึงกรณีการเช่าเหมาลำหนึ่งในเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 747-400 หรือ “จัมโบ้เจ็ต” ว่า เครื่องบินลำที่ใช้ในการให้บริการดังกล่าวเป็นเครื่องที่สามารถบินได้ในระยะไกล และไม่มีการนำมาใช้งาน ดังนั้นจึงเป็นเครื่องว่าง และสามารถนำมาให้บริการคณะเดินทางของ พล.อ.ประวิตร ได้ โดยไม่กระทบต่อการให้บริการในเส้นทางบินปกติ

นอกจากนี้ นางอุษณีย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน THAI มีเครื่องบินที่สามารถทำการบินพิสัยไกลอีก 2 รุ่น คือ โบอิ้ง 777-300ER และ โบอิ้ง 787-800 ซึ่งทั้ง 2 รุ่นเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ สามารถปรับเอนเบาะที่นั่งให้แบนราบได้ 180 องศา สำหรับที่นั่งในชั้นธุรกิจ ซึ่งเหมาะสมแก่การนำไปให้บริการผู้โดยสารในเที่ยวบินปกติมากกว่า และไม่สามารถนำมาให้เช่าเหมาลำได้ ดังนั้นจึงเหลือเพียงตัวเลือกเดียว คือ “จัมโบ้เจ็ต” ลำดังกล่าว ซึ่งไม่สามารถปรับเอนนอนได้ 180 องศา จึงเหมาะแก่การให้เช่าเหมาลำ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากรุ่น โบอิ้ง 777-300ER และ โบอิ้ง 787-800 THAI ยังมีเครื่องบินรุ่นอื่นที่ชั้นธุรกิจสามารถปรับเอนได้ 180 องศา คือ แอร์บัส 380-800 และ แอร์บัส 350-900 นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินรุ่นอื่นๆด้วยที่สามารถปรับที่นั่งได้ถึง 170 องศา อาทิ โบอิ้ง 777-200ER และ แอร์บัส 330-300 แต่เครื่องบินเหล่านี้มีที่นั่งชั้นสูงสุดไว้ให้บริการเพียงแค่ชั้นธุรกิจ หรือ Royal Silk เท่านั้น ส่วนแอร์บัส 380-800 ซึ่งมีที่นั่งชั้นหนึ่ง หรือ RoyalFirst ไม่มีให้บริการสำหรับการเช่าเหมาลำ

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า เครื่องบินรุ่น 747-400 หรือ “จัมโบ้เจ็ต” ลำที่ พล.อ.ประวิตร ใช้ในการเดินทาง คือทะเบียน HS-TGA Serial Number: 32369 มีนามพระราชทานว่า ศรีสุริโยทัย และมีอายุการใช้งานมากว่า 15 ปี แต่ได้รับการตกแต่งใหม่ หรือ Refurbishment เสร็จเรียบร้อย โดยเฉพาะภายในตัวเครื่องซึ่งมีการติดตั้งที่นั่งแบบใหม่สำหรับทั้ง 3 ชั้นโดยสาร โดยภายในส่วนของ Royal First มีการปรับเปลี่ยนให้เป็นรูปแบบกึ่งห้องสูท ด้วยความกว้างของที่นั่งขนาด 23 นิ้ว และความยาวของพื้นที่ใช้สอยส่วนตัวกว่า 7 ฟุต อีกทั้งยังสามารถปรับที่นั่งให้เป็นเสมือนเตียงนอนด้วยการปรับราบ 180 องศาได้อีกด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าว มีกำหนดตารางบินในเส้นทางประจำอยู่แล้ว ยกตัวอย่างคือ เส้นทางบินไปกลับระหว่าง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ – โตเกียว(ฮาเนดะ) ซิดนีย์ ฮ่องกง และสิงคโปร์ – ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเที่ยวบินล่าสุด เพิ่งเดินทางถึงสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว เมื่อเวลาประมาณ 04.55 น. เช้าวันนี้ (5 ต.ค.) ตามเวลาในบ้านเรา โดยเครื่องลำนี้ต้องหยุดให้บริการตามตารางปกติ ระหว่างวันที่ 29 ก.ย. – 2 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ พล.อ.ประวิตร ใช้เดินทางไปโฮโนลูลู

ขณะเดียวกัน จากกระแสเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางไปร่วมหารือกับนานาชาติของ พล.อ.ประวิตร ซึ่งก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับราคาค่าอาหารระหว่างเที่ยวบินที่สูงถึง 6 แสนบาท และ พล.อ.ประวิตร ได้ออกมาปฏิเสธเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยกล่าวว่า เป็นเพียงรายการอาหารไทยธรรมดา รวมถึงอาหารจำพวกก๋วยเตี๋ยว ล่าสุด พบมีการเผยแพร่รูปซึ่งอ้างว่า เป็นรายการอาหารของเที่ยวบินขากลับ และไม่พบว่ามีเมนูก๋วยเตี๋ยวแต่อย่างใด ขณะที่มีเมนู คาเวียร์และเครื่องเคียง เป็นอาหารมื้อแรก                     

Back to top button