“วิน” มองหุ้นไทยแข็งแกร่ง ย้ำมือขายทุบหุ้นไม่ใช่ “กองทุนรวม”

วานนี้ (13 ต.ค.) ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงอย่างหนัก และมีแรงเทขายออกมาจากกองทุนเป็นจำนวนมาก โดย นายวิน พรหมแพทย์ เผยว่าตลาดหุ้นไทยยังแข็งแกร่ง พร้อมย้ำว่ามือขายทุบหุ้นไม่ใช่ "กองทุนรวม"


นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นไปที่ 1,500 กว่าจุด ตอนนี้จึงเป็นโอกาสขายทำกำไรของนักลงทุน ซึ่งตลาดหุ้นไทยเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาเกิดความผันผวนค่อนข้างรุนแรง เพราะตลาดปรับตัวขึ้นไปสูงจากก่อนหน้านี้ และมีประเด็นข่าวลือต่างๆ รวมไปถึงการขู่ว่างระเบิดด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและสายการบิน โดนเทขายหนักจากเรื่องการขู่วางระเบิด

ซึ่งนักลงทุนเริ่มกังวลกันมากขึ้น และมักหาคำตอบว่าจุดต่ำสุดคือจุดไหน เมื่อหาคำตอบไม่ได้นักลงทุนก็มักจะมองว่าตลาดน่าจะลงต่อ จึงยิ่งเทขายออกมา “แต่ผมกลับมองว่าถ้าท่านเป็นผู้ลงทุนระยะยาว ผมยังเชื่อมั่นว่าบริษัทจดทะเบียนไทย ถ้าดูงบการเงินและสถานการณ์ทางการเงินแล้วยังแข็งแกร่งอยู่ ดังนั้นถ้าเราลงทุนเราและเชื่อมั่นในผลประกอบการของบริษัทที่เราลงทุน ผมคิดว่าบางครั้งอาจจะต้องเลือกหุ้นให้ดีๆ” นายวินกล่าว

โดยปกติแล้วในพอร์ต บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จะมีเงินสดอยู่ประมาณ 5% แต่ตอนที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นไปที่ 1,500 กว่าจุด ทาง บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ก็เพิ่มเงินสดในพอร์ตอีกประมาณ 10-15% เพราะคิดว่ามีโอกาสสูงที่จะถูกเทขาย ซึ่งการเพิ่มเงินสดดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการที่ลูกค้ากองทุนมาไถ่ถอนน้อย

“ผมลองมองดูกองทุนหุ้นใหญ่ๆของไทยคร่าวๆ กองทุนหุ้นใหญ่ๆก็ไม่ได้ถูกขายรวมถึง ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ลูกค้ากลับซื้อเพิ่มด้วยซ้ำ แต่มูลค่าการซื้อขายที่ออกวัดจาก กองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล และสถาบันการเงินอื่นๆ จึงสงสัยว่าเมื่อ 2 วันก่อน ที่เทขายออกมา 7-8 พันล้านบาท ไม่น่าจะมาจากกองทุนรวม เพราะไม่มีใครถูกเทขายเยอะขนาดนั้น ” นายวินกล่าว

จากคำถาม ต่างชาติมองตลาดหุ้นไทย ณ ตอนนี้ เป็นอย่างไร “ผมคิดว่าต่างชาติได้เพิ่มความระมัดระวังตั้งแต่ 1,500 จุดแล้วครับ ผมเชื่อว่าเท่าที่ผมพยายามติดตามความเคลื่อนไหว คิดว่าฝรั่งเริ่มจะหยุดนิ่ง ไม่ได้ซื้อเพิ่ม ซึ่งเมื่อเขาเห็นหุ้นไทยขึ้นไปเยอะแล้ว ธรรมชาติของเขาก็ต้องมีการขายทำกำไรบ้าง โดยหลังจาก 1,500 จุด เราก็เริ่มเห็นว่าฝรั่งถอยออกไปตั้งหลักบ้าง ซึ่งมันควรเป็นเรื่องธรรมชาติของเขาครับผมคิดว่าไมได้เกิดขึ้นแค่ช่วงนี้ น่าจะเกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนที่แล้วแล้วครับ” นายวิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยยังถือว่าแข็งแกร่งอยู่ เพียงแต่ 2-3 วันมานี้นักลงทุนกังวลกับเรื่องต่างๆมากเกินไป โดยช่วงที่ผ่านมาอาจเห็นการเทขายของกองทุน แต่คาดว่าหากมีโอกาสที่ดีกองทุนอาจจะเข้ามาทยอยเก็บหุ้นอีกครั้ง

Back to top button