“กลุ่มแบงก์” ถูกจับตาเรื่องคุณภาพสินทรัพย์ชู KBANK เด่นแบงก์ใหญ่ TCAP แบงก์เล็ก

"กลุ่มแบงก์" ถูกจับตาเรื่องคุณภาพสินทรัพย์ทางฝ่ายวิจัยฯ DBSV ยังคงให้ KBANK เป็นหุ้น Top pick เนื่องจากมีโครงสร้างรายได้และโครงสร้างพอร์ตสินเชื่อที่สมดุล และบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์ได้ตามแผน ส่วนธนาคารขนาดเล็ก ชอบ TCAP ซึ่งมีพัฒนาการที่ดีทั้งในด้านการดำเนินงานและความแข็งแกร่งของฐานะการเงิน รวมทั้งมี P/BV ที่ต่ำสุดในกลุ่มด้วย


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (26 ต.ค.) ว่า  “กลุ่มธนาคารพาณิชย์” กำไรไตรมาส 3/59 เป็นไปตามคาด กำไรสุทธิของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ 7 แห่งที่ DBSV ทำการวิเคราะห์ไตรมาส 3/59เท่ากับ 43.7 พันล้านบาท (+13%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, +2%เทียบไตรมาสก่อนหน้า) ซึ่งใกล้เคียงกับที่เราคาดการณ์ไว้ โดย KTB มีกำไรดีกว่าที่เราประมาณการไว้ ขณะที่ TMB กำไรน้อยกว่าคาด ส่วนอีก 5 ธนาคารเป็นไปตามคาด ธนาคารที่มีกำไรเติบโตทั้ง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ เทียบไตรมาสก่อนหน้าคือ KBANK, TISCO และ TCAP

ยังถูกจับตามองเรื่องคุณภาพสินทรัพย์และมีโอกาสที่ DBSV จะปรับลดคาดการณ์กำไรปี 60 ของกลุ่มลง ทั้งนี้ธนาคารขนาดใหญ่มี NPL เพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/59และมีการตั้งสำรองในระดับสูง แต่ Coverage ratio ยังคงลดลง มีเพียง TCAP และ TMB ที่มี NPL ลดลงเมื่อเทียบ เทียบไตรมาสก่อนหน้าเราคาดว่าธนาคารจะตั้งสำรองค่าเผื่อฯสูงต่อในไตรมาสต่อไปเพื่อรักษา Coverage ratio ให้แข็งแกร่ง เพราะคุณภาพสินทรัพย์ยังมีความเสี่ยงที่จะอ่อนแอลงได้อีก เราเห็นว่า KTB มีโอกาสที่จะตั้งสำรองฯจำนวนมากเพื่อให้มี Coverage ratio ใกล้กับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 130% (ปัจจุบันอยู่ที่ 106%)

การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐเป็นความหวังของปี 60 โดยคาดว่าการลงทุนเหล่านี้จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนและการใช้จ่ายภาคเอกชนตามมา ความต้องการใช้สินเชื่อและรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยของธนาคารจะพลิกฟื้นขึ้นได้ ซึ่งคาดว่าธนาคารขนาดใหญ่จะได้รับประโยชน์มาก

ทางฝ่ายวิจัยฯ DBSV ยังคงให้ KBANK เป็นหุ้น Top pick เนื่องจากมีโครงสร้างรายได้และโครงสร้างพอร์ตสินเชื่อที่สมดุล และบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์ได้ตามแผน ส่วนธนาคารขนาดเล็ก ชอบ TCAP ซึ่งมีพัฒนาการที่ดีทั้งในด้านการดำเนินงานและความแข็งแกร่งของฐานะการเงิน รวมทั้งมี P/BV ที่ต่ำสุดในกลุ่มด้วย 

Back to top button