เข้าถูกจังหวะ! COMAN ลุ้นทะลุ 10.20 บ.พื้นฐานสุดแกร่ง อนาคตสดใสรายได้สูงลิ่ว

เข้าถูกจังหวะ! COMAN เทรดวันนี้มีลุ้นทะลุ 10.20 บาท จากราคาขาย IPO ที่ 7.80 บาทคาดรับอานิสงส์ปัจจัยบวกต่างประเทศ พร้อมอวดจุดแข็งซอฟต์แวร์โตเด่นดันกำไรสูงลิ่ว


เข้าถูกจังหวะ! COMAN เทรดวันนี้มีลุ้นทะลุ 10.20 บาท จากราคาขาย IPO ที่ 7.80 บาท คาดรับอานิสงส์ปัจจัยบวกต่างประเทศ ชูพื้นฐานธุรกิจสุดแกร่ง อนาคตสดใสรายได้สูงลิ่ว

นายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COMAN เปิดเผยว่า มีความมั่นใจว่าหุ้น COMAN ที่จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) วันแรกพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) จะได้รับการตอบรับที่ดีและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนที่จองซื้อหุ้น เนื่องจากที่ผ่านมากระแสตอบรับจากนักลงทุนดีมาก ตั้งแต่ช่วงเดินสายโรดโชว์ 5 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ อยุธยา ขอนแก่น สงขลา เชียงใหม่ และกรุงเทพ ซึ่งในช่วงเปิดขายหุ้นไอพีโอระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2559 ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนมีความเข้าใจธุรกิจ และมองเห็นแนวโน้มในอนาคต ที่มีโอกาสขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 56-58) บริษัทมีอัตราการเติบโตของรายได้จากการขายและบริการจากงบการเงินรวมเฉลี่ยต่อปี ที่ 38% และในช่วงเดียวกัน มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 60-70% และอัตรากำไรสุทธิที่ 18-26% สะท้อนให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่มีความแข็งแกร่ง

สำหรับแนวโน้มในปี 59 บริษัทมั่นใจว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจะพยายามรักษาระดับความสามารถในการทำกำไรให้ใกล้เคียงหรือมากกว่าระดับที่เคยทำได้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ส่วนใหญ่บริษัทจะนำไปใช้ในการลงทุนในบริษัทอื่นที่เป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวเนื่องกันกับธุรกิจของบริษัท นอกจากนั้นจะใช้ในการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อต่อยอดซอฟต์แวร์ที่มีมูลค่าเพิ่ม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อรุกตลาดต่างประเทศ ขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจ ตามเป้าหมายเพื่อที่จะเป็นผู้นำด้านการผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อธุรกิจท่องเที่ยวอย่างครบวงจร

“มั่นใจว่าหุ้น COMAN จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างแน่นอน โปรแกรม Comanche Hotel Software and Data Base ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทครอบคลุมทุกโมดูลของงานโรงแรม และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าโรงแรม กว่า 650 แห่ง 42 กลุ่มเครือโรงแรม ทั้งในประเทศ และอีก 17 ประเทศ ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงเรามีบริษัทย่อยอีก 1 แห่ง ซึ่งบริษัทเป็นผู้ถือหุ้น99.99% ของทุนชำระแล้ว คือ บริษัทเอ็มเอสแอล ซอฟต์แวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี Big Data ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะพลิกโฉมธุรกิจไทยในอนาคต หลังจากที่ได้เงินจากการระดมทุนเข้ามา จะทำให้มีศักยภาพและความแข็งแกร่ง ทั้งในแง่ของการดำเนินธุรกิจและฐานะทางการเงิน ซึ่งเป็นโอกาสในการเพิ่มศักยภาพการเติบโตของธุรกิจ”นายสมบูรณ์ กล่าว

 

ด้าน นางสาวอนงค์ ยุวะหงษ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรีนีตี้ จำกัด หรือ บล.ทรีนีตี้ ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน COMAN เปิดเผยว่า บล.ทรีนีตี้ คาดว่าเมื่อ COMAN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 11 พ.ย.59 เป็นวันแรกจะประสบความสำเร็จและให้ผลตอบแทนที่ดีกับนักลงทุนอย่างแน่นอน ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งมาก โดยธุรกิจที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนานกว่า 13 ปี ทำให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ประกอบกับมีจุดแข็งในด้านการเติบโตของรายได้ และความสามารถในการทำกำไรอย่างโดดเด่น จึงเชื่อว่า COMAN จะได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากนักลงทุน

อีกทั้งแผนในการขยายธุรกิจมีความน่าสนใจ ด้วยการยกระดับตัวเอง ให้เป็นผู้ผลิตและพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อธุรกิจท่องเที่ยวอย่างครบวงจร รวมทั้งการก้าวขึ้นไปเป็นผู้ผลิตในระดับภูมิภาค ดังนั้น จึงเชื่อว่า COMAN มีโอกาสพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ การกำหนดราคาไอพีโอที่ 7.80 บาท เป็นที่น่าสนใจลงทุนอย่างมาก

อนึ่ง COMAN จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและวันเริ่มทำการซื้อขายในวันที่ 11 พ.ย.59 มีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. จำนวน 134,000,000 หุ้น และหุ้นชำระแล้ว 134,000,000 หุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 0.50 บาท มีทุนชำระแล้ว 67,000,000 บาท จำนวนหุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 34,000,000 หุ้น ราคา IPO ที่ 7.80 บาท

สำหรับผลประกอบการของบริษัทปี 58 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 27.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 104% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 13.29 ล้านบาท ขณะที่ ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/59 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 18.20 ล้านบาท หรือลดลง 72% จากงวดเดียวกันของปีมีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 9.07 ล้านบาท ด้าน 9 เดือนแรกของปี 59 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 18.20 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 2% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 17.83 ล้านบาท

 

ทั้งนี้แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่าราคาหุ้นบริษัทโคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ COMAN เข้าซื้อขายในวันแรก (11 พ.ย.) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นถึง 10.20 บาท จากราคา IPO ที่ 7.80 บาท โดยคำนวณจากค่า P/E ที่ระดับ 30 เท่า และกำไรต่อหุ้นที่ 0.34 บาท ขณะที่ภาพรวมตลาดยังคงมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากได้รับอานิสงส์จากปัจจัยบวกจากต่างประเทศ ในส่วนของธุรกิจนั้นมีแนวโน้มเติบโตดีในอนาคตจากจุดแข็งด้าน IT และซอฟต์แวร์

Back to top button