FN พร้อมสู้ศึกวันนี้! ลุ้นราคาวิ่งแตะ 5.90 บาทจุดแข็ง Growth Stock-กำไรเด่นสุดในกลุ่ม

FN พร้อมสู้ศึกวันนี้ ลุ้นวิ่งแตะ 5.90 บาท จากราคา IPO ที่ 3.88 บาท ด้าน โบรกฯ มองกำไรโตแข็งแกร่ง ชูหุ้น Growth Stock เด่นสุดในกลุ่ม


FN พร้อมสู้ศึกสนามเทรด ลุยวิ่งแตะ 5.90 บาท จากราคา IPO ที่ 3.88 บาท ด้าน โบรกฯ มองกำไรเติบโตแข็งแกร่ง ชูหุ้น Growth Stock เด่นสุดในกลุ่ม

นายปรีชา ส่งวัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) หรือ FN เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายสินค้าประเภท “เอ๊าท์เลท” ภายใต้ชื่อ “เอฟเอ็น เอ๊าท์เลท” ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค ประเภทเสื้อผ้า เครื่องนอน เครื่องหนัง เฟอร์นิเจอร์ และของใช้ภายในบ้าน ภายใต้ตราสินค้าของบริษัทและตราสินค้าอื่นๆ ที่เป็น International Brand เป็นส่วนใหญ่

โดยปัจจุบันบริษัทมีเอ๊าท์เลททั้งสิ้น 7 สาขา ได้แก่ เพชรบุรี กาญจนบุรี พัทยา ปากช่อง สิงห์บุรี หัวหิน และสาขาศรีราชา ซึ่งจะเปิดอีก 1 สาขาที่อยุธยาภายในเดือนพฤศจิกายนนี้รวมทั้งมีบริษัทย่อย 1 แห่ง ได้แก่ บริษัท เซฟ นาว 2494 จำกัด (SN) ซึ่งปัจจุบันมีร้าน SAVE NOW หนึ่งแห่งที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ตั้งใจที่จะนำธุรกิจสู่มาตรฐานสากล ต้องการสร้างความหลากหลาย และตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งบริษัทเสาะหาและคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพและมีเอกลักษณ์เฉพาะจากทั่วโลก มาวางจำหน่ายเพื่อตอบสนองความต้องการและเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า”นายปรีชากล่าว

ส่วนนายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FN เปิดเผยว่า การระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยให้ FN มีศักยภาพทางธุรกิจที่สูงขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการขยายสาขาเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งเรามีความยินดีที่นักลงทุนให้ความเชื่อมั่นในบริษัท ซึ่งหลังจากการระดมทุนครั้งนี้ บริษัทจะเดินหน้าดำเนินธุรกิจตามแผนงานที่ได้วางไว้ เพื่อสร้างผลประกอบการที่ดี และขยายโอกาสทางธุรกิจ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในปี 58 บริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายเท่ากับ 1,102.20 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 146.43 ล้านบาท ในขณะที่ผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนปี 59 บริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายเท่ากับ 767.20 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 99.51 ล้านบาท

มีความมั่นใจในการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จากการทำงานร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดจำหน่าย รวมถึงผู้ร่วมจัดจำหน่ายหุ้น ทำให้ได้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ FN ซึ่งหลังจากนี้จะถือเป็นหน้าที่ของผู้บริหาร และทีมงานที่จะต้องนำพาธุรกิจของ FN ให้เติบโตไปอย่างมั่นคง และยั่งยืน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน และผู้ถือหุ้นต่อไปในอนาคต”นายเบญจ์เยี่ยมกล่าว

 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ FN เปิดเผยว่า บริษัทมีความมั่นใจและมีความพร้อมสำหรับการเข้าซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) คาดได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน สะท้อนจากการนำเสนอข้อมูลหรือโรดโชว์ต่อนักลงทุนในประเทศรวม 13 จังหวัด และนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ ที่มีความสนใจจองซื้อหุ้นในระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.59 ในจำนวนที่มากกว่าจำนวนหุ้นเสนอขาย

ทั้งนี้ เกิดจากความมั่นใจในพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่ง เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายสินค้าประเภท “เอ๊าท์เลท” ที่แตกต่างจากผู้ประกอบการในธุรกิจค้าปลีกรายอื่น เนื่องจากมีสัดส่วนการจำหน่ายสินค้าภายใต้ตราสินค้าของบริษัทกว่าร้อยละ 66 ของรายได้จากการจำหน่าย รวมถึงการมีแผนในการขยายธุรกิจที่ชัดเจน

โดย FN จะเป็นหุ้น IPO อีกตัวหนึ่งที่มีความน่าสนใจ จากพื้นฐานธุรกิจที่มีความแข็งแกร่ง และมีจุดเด่นที่โอกาสในการขยายตัวในอนาคตที่สูงตามแผนการขยายสาขา ซึ่งปัจจัยเหล่านี้สนับสนุนให้ FN มีความโดดเด่น ซึ่งจากการจัดสรรหุ้นให้นักลงทุน ทำให้เราได้ทราบถึงความต้องการของนักลงทุนที่สูงมาก อย่างไรก็ตาม ในระยะกลางจนถึงระยะยาว FN จะยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจจากแนวโน้มในการเติบโตในอนาคต

 

ด้าน นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น เปิดเผยว่าว่า บริษัทเชื่อมั่นว่า FN จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก FN จะสามารถยืนเหนือราคาจองซื้อที่ 3.88 บาทได้

ทั้งนี้ จากการเสนอขายหุ้นร่วมกับผู้ร่วมจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายทั้ง 6 ราย สามารถกระจายหุ้นยังนักลงทุนทั่วประเทศได้อย่างทั่วถึง แต่ด้วยความต้องการจองซื้อหุ้นจากนักลงทุนที่มากกว่าจำนวนที่เสนอขาย ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่นักลงทุนที่ไม่ได้รับการจัดสรรหุ้นจะสามารถเข้าลงทุนหลังจาก FN เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรกไปแล้ว

เราเชื่อมั่นในพื้นฐานและการเติบโตที่โดดเด่นในอนาคตของ FN และด้วยการกำหนดราคาที่เหมาะสม ประกอบกับความต้องการของนักลงทุนซึ่งมากกว่าหุ้นที่เสนอขาย ทำให้คาดว่า FN จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่องหลังจากเข้าทำการซื้อขายแล้ว เพราะในระยะกลางและระยะยาว FN จะเป็นหุ้นที่มีการเติบโตที่น่าสนใจ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการลงทุน” นายสมภพกล่าว

 

โดย FN จะเริ่มทำการซื้อขายวันนี้ (14 พ.ย.) ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ จำนวนหุ้นจดทะเบียน 1,000,000,000 หุ้นสามัญ จำนวนหุ้นชำระแล้ว 1,000,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (Par) 0.50 บาทต่อหุ้น ทุนชำระแล้ว 500,000,000 บาท จำนวนหุ้นที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) 250,000,000 หุ้น ราคาเสนอขาย IPO หุ้นละ 3.88 บาท

สำหรับผลประกอบการของบริษัทปี 58 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 146.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 194% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 49.84ล้านบาท ขณะที่ ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/59 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 30.55 ล้านบาท หรือลดลง 22% จากงวดเดียวกันของปีมีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 39.42 ล้านบาท ด้าน 9 เดือนแรกของปี 59 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 99.51ล้านบาท หรือลดลง 24% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 130.19ล้านบาท

 

ขณะที่ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 60 ของ FN อยู่ที่ 5.40 บาท/หุ้น ด้วยวิธีส่วนลดกระแสเงินสด (DCF method) ใช้อัตราคิดลด (wacc) 8.3% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 3% เทียบเท่า PER ปี 60ที่ 27.6 เท่าใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย PER ของกลุ่มพาณิชย์ที่ซื้อขายในปัจจุบัน ซึ่งมองว่ามีแนวโน้มกำไรสุทธิในช่วงปี 60-62 ที่จะมีเติบโตสูง 31% ต่อปี โดดเด่นกว่าภาพรวมกลุ่มพาณิชย์ที่คาดขยายตัว 16% CAGR ในปี 60-62

 

ส่วน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินราคาเป้าหมายของ FN ปี 60 ที่ 6 บาท (DCF) มองว่าจุดเด่นคือมี House brand สูงถึง 65.9% ของรายได้ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มค้าปลีกที่ 12.5% ทำให้ความสามารถในการทำกำไรโดดเด่นกว่ากลุ่มมาก โดยมี Gross margin 46.7% และ Net profit margin 13.1% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่มี Gross margin 19.7% และ Net profit margin 5.7% เงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจะนำไปขยายสาขาและปรับปรุงสาขาเดิม

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรปี 60 โต 47% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและคาดว่าการเติบโตของกำไรเฉลี่ยในปี 59-63 ที่ 28.7% สูงกว่ากลุ่มที่ 16.3% มอง FN เป็น Growth stock ที่น่าสนใจที่สุดในกลุ่ม

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่าราคาหุ้น FN เข้าซื้อขายในวันนี้ (11 พ.ย.) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นถึง 5.90 บาท จากราคา IPO ที่ 3.88 บาท โดยคำนวณจากค่า P/E ที่ระดับ 32.84 เท่า โดยอิงค่า P/E กลุ่มพาณิชย์ และกำไรต่อหุ้นที่ 0.18 บาท ขณะที่ภาพรวมมองว่า FN แนวโน้มกำไรเติบโตดีในอนาคต

Back to top button