EA โตมั่นคง

ถ้าเป็นคนที่เฝ้าติดตามหุ้น EA บนหน้าหนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้น” เป็นประจำจะรู้ว่าสถานการณ์ของหุ้นตัวอยู่ในโพซิชั่นที่ดีกว่าหุ้นพลังงานทางเลือกตัวอื่นๆ เพราะโปรเจ็คต่างๆ ได้วางไว้อย่างชัดเจนไม่ต่ำกว่า 2 ปีเต็มๆ ซึ่งจะเป็นตัวผลักดันตัวเลขกำไรให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และจะเป็นตัวผลักดันราคาหุ้นให้ทะยานขึ้นไปเรื่อยๆ นะครับ


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณองอาจ จากบางกะปิ กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น EA หรือบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างโดดเด่นเป็นอย่างมาก เพราะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งตัวผมเข้าใจว่า น่าจะเป็นผลมาจากตัวเลขผลประกอบการออกมาดี จึงมีแรงซื้อเข้ามาอย่างหนาแน่นตลอดเวลา ผมเลยอยากรู้ว่า เมื่อหุ้นเดินมาถึงจุดหนึ่งที่กำลังโตเต็มที่ ต่อจากนั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะดูเหมือนว่า ธุรกิจพลังงานไฟฟ้าทางเลือกจะเหลือแก๊ปให้เติบโตอีกไม่มากครับ

 

ถ้าเป็นคนที่เฝ้าติดตามหุ้น EA หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) บนหน้าหนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้น” เป็นประจำจะรู้ว่าสถานการณ์ของหุ้นตัวอยู่ในโพซิชั่นที่ดีกว่าหุ้นพลังงานทางเลือกตัวอื่นๆ เพราะโปรเจ็คต่างๆ ได้วางไว้อย่างชัดเจนไม่ต่ำกว่า 2 ปีเต็มๆ ซึ่งจะเป็นตัวผลักดันตัวเลขกำไรให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และจะเป็นตัวผลักดันราคาหุ้นให้ทะยานขึ้นไปเรื่อยๆ นะครับ

ด้วยเหตุนี้ถึงต้องย้ำกับนักลงทุนอีกรอบว่า หากเฝ้าติดตามข่าวสารของหุ้นอย่างใกล้ชิดจะเห็นกิจกรรมในการสร้างแวลูให้กับหุ้นเยอะแยะไปหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนระยะยาวให้ความสำคัญค่อนข้างมาก เพราะมันหมายถึงการนำเงินมาลงทุนกับหุ้นตัวนี้ ค่อนข้างคุ้มค่ากับการลงทุนจริงๆ

ฉะนั้นอย่าได้วิตกกังวลไปเลยว่า ธุรกิจพลังงานไฟฟ้าทางเลือกจะเหลือแก๊ปให้เติบโตได้ไม่มาก

เนื่องจากกลุ่มผู้บริหารได้มีการกำหนดโปรเจ็คที่จะใช้ในการต่อยอดธุรกิจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้ถึงต้องมองเฉพาะโปรเจ็คที่ทำเงินให้กับบริษัทเป็นลำดับแรก พร้อมกับมองดูงบการเงินงวดล่าสุดสอดคล้องกับแผนธุรกิจขนาดไหน เพราะข้อมูลทั้ง 2 ส่วนต้องสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า ทำได้จริง!

 

  ปี 56 ปี 57 ปี 58 งวด 6 เดือน ปี 59
รายได้รวม 3,998.99   7,601.27   9,212.17   5,601.30  
กำไรสุทธิ 267.92   1,608.46   2,686.92   1,703.26  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.07   0.43   0.72   0.46  

(หน่วย : ล้านบาท)

 

เมื่อนำงบการเงินมาวิเคราะห์การเติบโตก็พบว่า ผลกำไรของบริษัทเติบโตต่อเนื่องเป็นเวลานานถึง 3 ปี ขณะที่ผลกำไรงวด 6 เดือนของปี 59 คิดเป็น 60% ของผลกำไรทั้งปี 58 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กำไรทั้งปี 59 น่าจะสูงกว่าปี 58 และจะส่งผลให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน

อาจารย์ถึงไม่แปลกใจที่มองไปทางไหนก็มีแต่เรื่องราวดีๆ ชวนให้ติดตามเยอะแยะไปหมด และโครงการล่าสุดที่จะเป็นตัวสร้างแรงกระตุ้นก็คือ โรงไฟฟ้าพลังงานลมนครศรีธรรมราช 126 MW ซึ่งเป็นเรื่องประเด็นที่จะทำให้กำไรในปี 60 เติบโตอย่างมีนัยสำคัญนะครับ

วันนี้อาจารย์ถึงกล้าพูดเต็มปากเต็มคำว่า เอาแค่นี้ก่อนดีไหม เพราะการมองไปข้างหน้าอีก 3 ปีนั้น ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้บริหารดีกว่ามั่ง และน่าจะเอาเวลาที่มีอยู่ไปเคาะหุ้น EA ทำรอบสั้นๆ ในระหว่างทางขาขึ้นดีกว่ามั่ง!

 

EA20161111

กราฟประกอบข่าว Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 11 พ.ย.59

Back to top button