L&E ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ – ปีหน้าโต 10% ลุ้นคว้างานเปลี่ยนหลอดไฟสนามบินสุวรรณภูมิ

L&E ตั้งเป้ารายได้ปีนี้- ปี 60 โตไม่ต่ำกว่า 10% ลุ้นคว้างานเปลี่ยนหลอดไฟ LED สนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่ากว่า 100 ลบ. คาดประกาศผลปีนี้


นายอนันต์ กิตติวิทยากุล กรรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 60 เบื้องต้นจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่ภาครัฐและเอกชนหันมาใช้หลอดไฟ LED เพิ่มมากขึ้นในอาคารและโครงการต่างๆ ซึ่งบริษัทมีงานที่อยู่ระหว่างรอการประมูลในโครงการภาครัฐและเอกชนราว 1 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยประกาศผลในช่วงไตรมาส 4/59 ไปจนถึงปี 60 ซึ่งหนึ่งในงานสำคัญ คือ งานเปลี่ยนหลอดไฟ LED ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาทคาดว่าจะประกาศผลสิ้นปีนี้

สำหรับแผนการดำเนินงานและแผนงบประมาณของบริษัทในปี 60 จะมีการเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจาณาในวันที่ 18 พ.ย.นี้ โดยมองแนวโน้มการเติบโตในปีหน้าจะมี Momentum ที่ดีขึ้น หลังจากเห็นสัญญาณที่ดีตั้งแต่ไตรมาส 3/59 ที่ผ่านมา ปัจจัยหลักมาจากภาครัฐสนับสนุนการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED อย่างจริงจัง และภาคเอกชนมีการตื่นตัวกับเรื่องดังกล่าวด้วย โดยเฉพาะโครงการอสังหาริมทรัพย์และห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพราะหลอดไฟ LED สามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้มากถึง 50%

ประกอบกับ โรงงานแห่งใหม่ของบริษัทที่จังหวัดปทุมธานี สามารถเดินเครื่องผลิตได้อย่างเต็มที่ตั้งแต่ไตรมาส 2/59 ที่ผ่านมา ช่วยหนุนความสามารถในการจำหน่ายหลอดไฟป้อนให้กับโครงการต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ขณะที่บริษัทมีเป้าหมายขยายตลาดไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในช่วงปลายปีนี้และปี 60 โดยเตรียมเข้าไปตั้งสาขาในอินโดนีเซียปลายปีนี้ เพื่อรองรับการทำตลาดและจำหน่ายหลอดไฟ LED ในงานโครงการให้กับลูกค้างานโครงการเอกชนที่เป็นลูกค้ารายใหญ่จากประเทศไทยที่ขยายการลงทุนในอินโดนีเซีย และลูกค้าท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันมีงานรอดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งจะเริ่มได้ภายในปี 60

พร้อมกันนั้นก็จะเข้าไปตั้งสาขาที่มาเลเซียในปี 60 เพื่อรองรองรับการจำหน่ายหลอดไฟ LED ให้กับงานโครงการของลูกค้าเอกชนจากไทยที่ไปลงทุน 3 รายใหญ่ รวมทั้ง บริษัทจะเปลี่ยนตัวแทนขายในเวียดนามเป็นสำนักงาน เพื่อการดำเนินธุรกิจที่หลากหลายขึ้น

“การขยายตลาดไปยังต่างประเทศจะขยายไปพร้อมกับการลงทุนของลูกค้าในไทย รวมถึงมองโอกาสการลงทุนของลูกค้าในท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ โดยปัจจุบันบริษัทมีการจำหน่ายหลอดไฟในต่างประเทศที่เมียนมาและเวียดนาม”นายอนันต์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทมั่นใจรายได้เติบโตตามเป้าหมายที่ 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.68 พันล้านบาท หลังจาก 9 เดือนที่ผ่านมามีรายได้แล้ว 2.06 พันล้านบาท และในช่วงไตรมาส 4/59 คาดว่าผลการดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 3/59 เพราะยอดขายจะเพิ่มสูงขึ้นตามฤดูกาลของทุกปีในช่วงไฮซีซั่น และการควบคุมการผลิตของโรงงานแห่งใหม่ลงตัว ซึ่งช่วยสนับสนุนให้รายได้ทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

อีกทั้งบริษัทจะมีการรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่ 900 ล้านบาทภายในไตรมาส 4/59 ทั้งหมด โดยสัดส่วนรายได้ของบริษัทในปัจจุบันนั้นมาจากงานโครงการ 65% ค้าส่ง-ค้าปลีก 27% และตลาดต่างประเทศ 8% ซึ่งสัดส่วนรายได้จากการขายหลอดไฟ LED ของบริษัทในปัจจุบันอยู่ที่ 60% ของยอดขายรวมทั้งหมด

Back to top button