เก่าไปใหม่มา! PSH ได้ฤกษ์เปิดตัว พร้อมเทรดวันนี้

เก่าไปใหม่มา! PSH ได้ฤกษ์เปิดตัว พร้อมเทรดวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (1 ธ.ค.) หลักทรัพย์ของบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH จะเริ่มเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แทนหลักทรัพย์ของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS ซึ่งได้เพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันนี้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้การเพิกถอนหลักทรัพย์ PS ออกจากตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นการเพิกถอนโดยสมัครใจตามแผนการปรับโครงสร้างของกิจการ

โดย PSH มีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 2,185,857,580 หุ้น และจำนวนหุ้นชำระแล้ว 2,185,857,580 หุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท มีทุนชำระแล้ว 2,185,857,580 บาท

นอกจากนี้ ตลท.จะนำหลักทรัพย์ PSH เข้าคำนวณในดัชนี SET50, SET100 และ SETHD แทนหลักทรัพย์ PS ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.59 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการทบทวนและประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ในดัชนี SET50, SET100 และ SETHD เพื่อใช้ในการคำนวณดัชนีทุกครึ่งปี สำหรับผลการทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ในดัชนีครั้งต่อไปจะประกาศในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2559

ทั้งนี้ PS ได้ตั้ง PSH เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกิจการ โดย PSH จะประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) และมี PS ซึ่งประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นบริษัทแกน

อนึ่ง ตามหลักเกณฑ์ราคาสูงสุด-ต่ำสุด (Ceiling and Floor Prices) สำหรับหลักทรัพย์จดทะเบียนเข้าใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้ราคาเสนอซื้อเสนอขายต่ำสุดเท่ากับ 0.01 บาท และสูงสุดไม่เกิน 3 เท่าของราคาเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) แต่เนื่องจากหุ้นสามัญของ PSH มาจากการแลกเปลี่ยนหุ้นสามัญของ PS ตามแผนการปรับโครงสร้างของกิจการ โดยไม่มีการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงกำหนดให้ใช้ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์ PS เป็นราคาอ้างอิงแทนราคา IPO ในการคำนวณ Ceiling and Floor สำหรับ PSH

ด้านราคาหุ้น PS ปิดตลาดวานนี้ (30 พ.ย.) อยู่ที่ 15.20 บาท ปรับตัวลง 1.60 บาท หรือ 9.52% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 197.06 ล้านบาท 

Back to top button