พระไม่มุสา? DMC ปฏิเสธเสียงแข็ง ไม่ได้นำเงินวัดไปเล่นหุ้น

วัดพระธรรมกาย-สถานีวิทยุโทรทัศน์ DMC ปฏิเสธเสียงแข็ง! ไม่ได้นำเงินวัดไปซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เตรียมยื่นคัดค้านการระงับเผยแพร่ภาพและเสียง


วัดพระธรรมกาย-สถานีวิทยุโทรทัศน์ DMC ปฏิเสธเสียงแข็ง! ไม่ได้นำเงินวัดไปซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เตรียมยื่นคัดค้านการระงับเผยแพร่ภาพและเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเว็บไซต์สื่อมวลชนสำนักหนึ่งมีการรายงายว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ โดย พ.ต.อ.ไพสิฐ เปิดเผยภายหลังการประชุมระหว่างดีเอสไอ อัยการ และตำรวจเกี่ยวกับการดำเนินคดีต่อพระเทพญาณมหามุนี หรือ ธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนเช็คจากสหกรณ์ฯ คลองจั่น เข้าวัดพระธรรมกายและนำเช็คไปซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

โดย ล่าสุด วัดพระธรรมกายและสถานีวิทยุโทรทัศน์ DMC วัดพระธรรมกายขอปฏิเสธว่า ไม่มีการนำเงินของวัดไปซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ใดๆ ทั้งสิ้น ข้อสงสัยของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอจึงไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ วัดพระธรรมกายรับบริจาคโดยสุจริตและเปิดเผย และได้นำเงินบริจาคไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค ดังนั้น หากเจ้าหน้าที่ดีเอสไอมีเอกสารหรือหลักฐานที่ระบุชัดว่าทางวัดพระธรรมกายนำเช็คสหกรณ์ฯ คลองจั่นไปซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้นำมาแสดงเพื่อความชัดเจน ป้องกันความสับสนในการรับทราบข้อมูลข่าวสารของประชาชน และเพื่อความเป็นธรรมแก่วัดพระธรรมกายด้วย

ส่วนกรณีปรากฏข่าวในสื่อออนไลน์ ระบุว่า ดีเอสไอส่งหนังสือถึง กสทช.ขอให้พิจารณาระงับการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์วัดพระธรรมกาย “DMC TV” หวั่นยุยง สร้างความปั่นป่วน #ThaiPBSnews” นั้น ทางวัดพระธรรมกายขอคัดค้านความเห็นดังกล่าว และยืนยันว่าสถานีวิทยุโทรทัศน์ DMC ไม่มีการยุยงสร้างความปั่นป่วนแต่ประการใด

โดยที่ผ่านมาทางสถานีฯ ได้ยึดมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมาย และจริยธรรมสื่อมวลชนอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด จุดยืนของสถานีฯ คือ มุ่งส่งเสริมการศึกษาศีลธรรม ร่วมสร้างวิถีแห่งการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เป็นสื่อกลางในการน้อมนำธรรมะของพระพุทธองค์มาเป็นเครื่องมือสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นแก่บุคคล สังคม และประเทศชาติ ไม่ได้มีพฤติการณ์อันเป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อย หรือเผยแพร่ข้อมูลที่เข้าข่ายเป็นการชักชวน ยุยง เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามที่มีการกล่าวหาแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ขณะที่ทางสถานีกำลังเตรียมยื่นคัดค้านการระงับเผยแพร่ภาพและเสียง “การกระทำของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ถือว่าขัดกับหลักเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารของประชาชนอีกด้วย จึงเจริญมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน” ลงชื่อพระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย 7 ธันวาคม 2559

 

อนึ่ง สถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อพระพุทธศาสนาผ่านดาวเทียม ช่อง DMC เป็นโครงการเผยแพร่ธรรมะ 24 ชั่วโมง ก่อตั้ง 9 พ.ค. 2545 (กว่า 14 ปี) เผยแพร่ใน 4 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ผ่านเว็บไซต์และดาวเทียม 7 ดวง ครอบคลุมทุกทวีป เนื้อหารายการประกอบด้วย พุทธประวัติ, ชาดก, สมาธิเบื้องต้น, กิจกรรมเยาวชนเก่งและดี, ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก, ธรรมะภาษาภาษาอังกฤษและจีน,การเผยแผ่พุทธศาสนาในต่างแดน, ถามตอบปัญหาธรรมะ เป็นต้น 

Back to top button