ลุ้นกันต่อ! รฟม.ฟิตจัดเตรียมเปิดซองเทคนิคสายสีส้มสัปดาห์นี้

รฟม.ฟิตจัดหลังประกาศผู้ชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง ล่าสุดเตรียมเปิดซองเทคนิคสายสีส้มสัปดาห์นี้ฟากกูรูชี้ CK ตัวเต็งซิวงานมูลค่า8 หมื่นลบ.


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่า(วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะประธานกรรมการพิจารณาข้อเสนอการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธาโครงการสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.นี้ จะรู้ผลประเมินซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 (ด้านเทคนิค) ของสัญญา 1, 2, 3,4,6  ได้ และคณะกรรมการฯอาจจะเห็นชอบเปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 (ด้านราคา) ในวันเดียวกันได้ ขณะที่สัญญา 5 จะเปิดซองเทคนิคในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) เพราะก่อนหน้านี้ให้ผู้ยื่นข้อเสนอชี้แจงเพิ่มเติม และคาดว่าจะเปิดซองราคาได้ในสัปดาห์หน้า

หลังจากเปิดซองราคาได้ครบทุกสัญญาแล้ว จะใช้เวลาเจรจาต่อรองคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนม.ค. 60 เมื่อได้ข้อสรุปจะนำเสนอต่อคณะกรรมการ รฟม.รับทราบก่อนจะลงนามสัญญาในเดือน ก.พ. 60

สำหรับผู้ที่ยื่นข้อเสนอประกวดราคาและผ่านคุณสมบัติ หรือซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 1 โดยสัญญาที่ 1 ,สัญญาที่ 2 และ สัญญาที่ 3 มี 3 กลุ่มเข้าร่วมประมูล ได้แก่ กิจการร่วมค้า CKST JOINT VENTURE  (ซึ่งประกอบด้วย บมจ. ช.การช่าง (CK) และบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC))  และ กิจการร่วมค้า SY-UN JOINT VENTURE  (ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ซันยองเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัดและบมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ))  และบมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD)     

ส่วนสัญญาที่ 4 และสัญญาที่ 6 ได้แก่ CKST JOINT VENTURE , ITD  และ UNIQ และสัญญาที่ 5 ได้แก่ CKST JOINT VENTURE, CRCC-CNT JOINT VENTURE (บริษัท ไชน่าเรลเวย์ คอนสรั๊คชั่น จำกั ดและ บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT)) , ITD และ UNIQ

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินและยกระดับ (สถานีใต้ดิน 10 สถานี สถานียกระดับ 7 สถานี รวม 17 สถานี) ระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร และมีมูลค่าการลงทุนทั้งหมด 80,118 ล้านบาท

หากสังเกตทั้ง 6 สัญญา จะเห็นว่า บมจ. ช.การช่าง CK ได้ะเข้าร่วมเสนอประกวดราคาและผ่านคุณสมบัติทั้งหมด ตรงนี้เชื่อได้ว่า CKจะไม่ยอมพลาดงานรถไฟฟ้าสายสีส้มอย่างแน่นอน เพราะหลังจาก BEM บริษัทลูกพ่ายให้กับ BSR ในสายชมพู-เหลืองไปแล้ว อีกทั้งอย่าลืมว่ารถไฟฟ้่าสายสีส้มเป็นงานใต้ดินส่วนใหญ่ และ CK มีความชำนาญตรงนี้มากงานนี้ก็น่าจะไม่พลาดอย่างแน่นอน

Back to top button