BKD มีเซอร์ไพรส์! จ่อปันผลพิเศษ หลังบุ๊คกำไรขายที่ดิน 500 ล้าน

BKD ลุ้นมีเซอร์ไพรส์! จ่ายปันผลพิเศษผลตอบแทนสูงราว 9% หลังบุ๊คกำไรพิเศษขายที่ดิน “กรุงเทพกรีฑา” 488 ลบ. จากต้นทุน 80 ลบ.


BKD ลุ้นมีเซอร์ไพรส์! จ่ายปันผลพิเศษผลตอบแทนสูงราว 9% หลังบุ๊คกำไรพิเศษขายที่ดิน “กรุงเทพกรีฑา” 488 ลบ. จากต้นทุน 80 ลบ. ด้าน Q4/59 กำไรทำจุดสูงสุดของปี

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการรวบรวมบทวิเคราะห์ของบริษัท บางกอก เดค-คอน จำกัด (มหาชน) หรือ BKD หลังพบว่าบริษัทมีโอกาสจ่ายปันผลพิเศษ 0.40 บ./หุ้น หลังบันทึกกำไรพิเศษจากการขายที่ดินบริเวณกรุงเทพกรีฑาในราคาราว 488 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีต้นทุนเพียง 80 ล้านบาท นอกจากนี้มีการคาดการ์ณว่ากำไรไตรมาส 4/59 มีโอกาสเป็นจุดสูงสุดของปีที่ 70 ล้านบาท

โดยนักวิเคราะห์บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ (9 ม.ค.) โดย แนะนำ “ซื้อ” BKD ราคาเป้าหมาย 3.50 บาท/หุ้น ทั้งนี้คาดกำไรไตรมาส 4/59 มีโอกาสเป็นจุดสูงสุดของปีที่ 70 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 115%จากปีก่อนและ 629%จากไตรมาสก่อนจากฐานต่ำ) ภายใต้สมมติฐานบริษัทสามารถกลับรายการตั้งสำรองทางบัญชีที่โดนตั้งไว้ราว 50 ล้านบาท จากงานโครงการขนาดใหญ่ที่บริษัทโดนตั้งสำรองไว้ทั้งปี หากสามารถเก็บเงินได้ทันการปิดงวดบัญชี ซึ่งเรามองว่ามีความเป็นไปได้เพราะโครงการนี้อยู่ในช่วงปิดโครงการและรอการรับชำระเงิน

อย่างไรก็ดีความเสี่ยงต่อผลประกอบการในไตรมาส 4/59 ยังคงมาจากโครงการดังกล่าว ซึ่งหากบริษัทไม่สามารถรับชำระเงินได้ทัน คาดกำไรสุทธิในในไตรมาส 4/59 จะอยู่เพียง 20 ล้านบาท เท่านั้น นอกจากนี้มองว่าการรับรู้รายได้ในไตรมาสนี้มีโอกาสลดลงเป็นประมาณ 200 ล้านบาท เท่านั้น เพราะงานโครงการขนาดใหญ่ได้เสร็จสิ้นลง ซึ่งเรามองว่าจะส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเป็น 10% ตามการรับรู้รายได้ที่ลดลงด้วย

ขณะที่คาดเงินปันผลปกติจะยังคงอยู่ในระดับสูงราว 3.3-4.1% ภายใต้สมมติฐาน payout ratio 80-100% จากคาดกำไรปี 59 ที่ 126 ล้านบาท เพราะจากแผนการดำเนินงานเรามองว่าปีหน้าบริษัทไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินลงทุนขนาดใหญ่ เพราะศักยภาพของโรงงาน pre-cast ของบริษัทยังคงเหลือให้รับงานเพิ่มได้อีกมาก ในขณะที่ที่ดินแปลงคูคต มูลค่าราว 600 ล้านบาท บริษัทได้ทำการรับโอนเรียบร้อยแล้ว จึงมองว่าบริษัทมีกระแสเงินสดอิสระที่สามารถจ่ายปันผลสูงได้

นอกจากนี้คาดบริษัทจะมีกำไรพิเศษราว 320 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 60 จากการขายที่ดินบริเวณกรุงเทพกรีฑาราว 20 ไร่ ในราคาราว 488 ล้านบาท (ตามที่มีการแจ้งตลาดฯออกมาก่อนหน้านี้) ในขณะที่บริษัทมีต้นทุนในงบฯเพียง 80 ล้านบาท คาดบริษัทจะมีเงินสดรับสุทธิราว 400 ล้านบาท (สุทธิจากภาษี) หรือคิดเป็นเงินสดรับที่ 0.40 บาท/หุ้น คาดรายการขายนี้จะเสร็จสิ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 60 และคาดบริษัทจะนำกำไรที่ได้ออกมาจ่ายเป็นปันผลพิเศษได้เกือบทั้งหมด หนุนให้อัตราผลตอบแทนปันผลพิเศษสูงราว 9% ซึ่งยังไม่รวมในประมาณการ

ขณะที่นักวิเคราะห์จากหลายสำนักเชียร์ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายสูงสุด 3.64 บาท

ด้านราคาหุ้น BKD ปิดตลาดวานนี้ (9 ม.ค.) ราคาอยู่ที่ 3.22 บาท ปรับตัวขึ้น 0.08 บาท หรือ 2.55% ด้วยมูลค่าซื้อขายที่ 33.22 ล้านบาท

 

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button