RS จะดีขึ้น

มีการประเมินว่าภายรวมธุรกิจ RS มีแนวโน้มดีขึ้นโดยเฉพาะธุรกิจสื่อและธุรกิจ H&B รวมถึงการปรับกลยุทธ์ในธุรกิจส่วนอื่น ๆ โดย 1) สื่อรายได้หลักยังมาจากช่อง 8 โดยได้ปรับขึ้นค่าโฆษณาในรายการข่าวและรายการมวยขึ้นกว่าเท่าตัว รวมถึงการปรับขึ้นโฆษณาในช่วงอื่น ๆ ด้วย


–คุณค่าบริษัท–

 

มีการประเมินว่าภายรวมธุรกิจ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS มีแนวโน้มดีขึ้นโดยเฉพาะธุรกิจสื่อและธุรกิจ H&B รวมถึงการปรับกลยุทธ์ในธุรกิจส่วนอื่น ๆ โดย 1) สื่อรายได้หลักยังมาจากช่อง 8 โดยได้ปรับขึ้นค่าโฆษณาในรายการข่าวและรายการมวยขึ้นกว่าเท่าตัว รวมถึงการปรับขึ้นโฆษณาในช่วงอื่น ๆ ด้วย

คาดว่าราคาขายโฆษณาจะปรับตัวขึ้น 35% ทีวีดาวเทียมที่ทำอยู่ 3 ช่องยังคงดำเนินงานต่อ ช่องสบายดีทีวีและช่องยูแชนแนลยังคงดีอยู่ แต่ได้ปรับช่อง 2 ให้นำรายการจากช่อง 8 ไป re-run ทำให้ไม่มีต้นทุนการผลิตและไม่มีผลขาดทุนเหมือนในปี 2559 ส่วนวิทยุเหลือเพียง Cool Celsius ก็คาดว่าจะทำได้ดีเช่นกัน โดยในปีนี้ธุรกิจสื่อไม่น่าจะมีเหตุการณ์อย่างเช่นไตรมาส 4 ปี 59 ทำให้ธุรกิจฟื้นตัวได้ดี

2) H&B ปีนี้จะดีขึ้นมาก โดยเฉพาะจาก Telesales ที่ในไตรมาส 2/59 ถึงไตรมาส 3/59 ได้หยุดไป เพื่อไปมุ่งการขายในช่องทางโมเดิร์นเทรดและมีปัญหารายได้ไม่เป็นไปตามเป้า โดยเพิ่มพนักงาน call center จาก 40 คน เป็น 200 คน หนุนยอดขาย Telesales ให้โตอย่างมีนัย ยอดขายจากโมเดิร์นเทรดดีขึ้นหลังปัญหาถูกแก้ไข และเพิ่มช่องทางขายไปโมเดิร์นเทรดอื่น ๆ มากขึ้น,

ปรับขนาดและราคาให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่ม, เพิ่ม SKU มากขึ้น, ปรับแผนการตลาดจากเดิมจะออกแบรนด์ใหม่ไปเป็นออกในชื่อเดิม “Magique” เพื่อลดค่าใช้จ่ายโฆษณาและการตลาด และแยกชนิดผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับอายุของกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนมากขึ้น

3) เพลง ปรับกลยุทธ์ให้ศิลปินมีส่วนร่วมในค่าใช้จ่ายการออกทำ Music Video รายได้อาจไม่โต แต่ต้นทุนจะลดลง และ 4) ธุรกิจโชว์บิธ จะเป็นส่วนที่ลดลงมากสุดในปีนี้ เพราะปีก่อนมีงานใหญ่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีงานเข้ามาทดแทน อีกทั้งงานประมูลภายนอกมีมาร์จิ้นต่ำลง จึงเน้นทำกิจกรรมภายในกลุ่มมากขึ้น

ทางด้านนักวิเคราะห์ปรับลดคาดการณ์รายได้ในปี 2560 ลงเป็น 3,540 ล้านบาท เนื่องจากประเมินตัวเลขก่อนหน้าสูงเกินไป ส่วนกำไรคาดที่ 196 ล้านบาท ใกล้เคียงเดิม จากต้นทุนที่มีแนวโน้มต่ำกว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้ ตามตัวเลขงบโฆษณาของนีลเส็นที่ได้เคยแจ้งไว้ในเดือนช่วง ต.ค.-พ.ย. ทางทีวีดิจิตอลลดลง 45.6% จากงวดเดียวกันของปีก่อนเหลือ 1,975 ล้านบาท จากการงดออกอากาศในช่วง 14 ต.ค. – 13 พ.ย. เพื่อเป็นการถวายความไว้อาลัยต่อการเสด็จสู่สวรรคาลัย ปรากฏว่างบโฆษณาใน ธ.ค. กลับมาเติบโต 14.8% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จากงบที่ถูกอั้นไว้ในช่วงงดออกอากาศ

ทำให้ภาพธุรกิจสื่อดูดีกว่าที่คาดไว้เดิมว่าเดือน ธ.ค. อาจยังเห็นงบโฆษณาชะลอตัวอยู่ ประกอบกับธุรกิจสุขภาพและความงาม (health & beauty : H&B) ที่ชะลอตัวไปในช่วงงดออกอากาศก็กลับมาดีขึ้นเช่นกัน เนื่องจากสามารถโฆษณาทางช่อง 8 และทีวีดาวเทียมได้อีกครั้ง รวมถึงการปรับกลยุทธ์การโฆษณาและเพิ่มพนักงาน call center ทำให้ยอดขาย Telesales กลับมาเพิ่มขึ้นและดีกว่าในช่วงก่อนงดออกอากาศ

ทำให้คาดว่ารายได้ในไตรมาส 4 ปี 59 จะดีกว่าที่คาดไว้เดิม ส่วนการกลับค่าใช้จ่ายมาเป็นรายได้จากกรณีการเก็บเงินเข้ากองทุน USO และการเก็บค่าธรรมเนียมรายปีที่เรียกเก็บเป็นขั้นบันได และไม่เก็บย้อนหลัง RS จะกลับรายการดังกล่าวที่ราว 98 ล้านบาท (หลังหักภาษี) ซึ่งต่ำกว่าที่คาดเดิมเล็กน้อย จากรายได้ที่ดีขึ้นกว่าที่คาดเดิม ทำให้ไตรมาสา 4 ปี 59 ผลขาดทุนต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า จึงปรับคาดการณ์ทั้งปี 2559 เป็นขาดทุน 131 ล้านบาท จากเดิมที่ 173 ล้านบาท

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บล. ฟิลลิปมองว่า ศักยภาพของ RS ในธุรกิจสื่อและธุรกิจ H&B ที่จะมีรายได้เป็นอันดับสอง มากกว่าเพลงและโชว์บิธ ยังคงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ” ราคาพื้นฐานที่ 9.75 บาท

 

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

1.นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ 390,700,000 หุ้น 38.69%

2.นายโสรัตน์ วณิชวรากิจ 114,000,000 หุ้น 11.29%

3.บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด 77,249,537 หุ้น 7.65%

4.SIX SIS LTD 18,468,240 หุ้น 1.83%

5.นายชาญยุทธิ์ เหล่ารัดเดชา 18,400,000 หุ้น 1.82%

 

รายชื่อกรรมการ

1.นาย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานกรรมการบริษัท

2.นาย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

3.นาย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ

4.นาง พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล กรรมการ

5.นาย ดามพ์ นานา กรรมการ

Back to top button