EFORL งานเข้าเสียแล้ว

ข่าวลือที่ออกมาในตอนนี้มีการพูดกันว่า EFORL หมดรอบเล่น ต้องขายตั้งแต่วันแรกที่ข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ ล้วนเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณปฐมพร จาก อ.เมือง จ.นนทบุรี ถามถึงสถานการณ์ของหุ้น EFORL หรือ บริษัท อี ฟอร์ แอล เอม จำกัด (มหาชน)ตอนนี้เป็นไงบ้าง เข้าตอนนี้สายไปไหม หรือรอให้ย่อลงอีกสักนิด เพราะสถานการณ์ของบริษัทไม่ค่อยจะสู้ดีสักเท่าไหร่ รวมถึงค่า PE ก็ไม่สวยเท่าที่ควร

ล่าสุดได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับการถูกตรวจสอบออกมาอย่างหนาหู หรือแม้กระทั่งกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เลิกเล่นกันหมดแล้ว ราคาหุ้นถึงได้ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินผลได้ผลเสียจากการลงทุนในหุ้นตัวนี้แบบละเอียด หรือตัวอาจารย์คิดว่า นี่ไม่ใช่หุ้นที่นักลงทุนจะต้องเสียเวลาอีกต่อไป ก็บอกได้เลยทันที เพราะผมอยากได้ข้อมูลทุกด้านมาประกอบการลงทุน

 

สิ่งที่อาจารย์ใช้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับหุ้นตัวไหนก็ตามที่มีข่าวด้านบวกกับข่าวด้านลบ มักโฟกัสไปที่ผลประกอบการในอดีตมีพัฒนาการเป็นอย่างไร และดูปัจจัยพื้นฐานล่าสุดยังดีอยู่ไหม ซึ่งเป็นข้อมูลที่นักลงทุนสามารถวิเคราะห์เบื้องต้นได้ด้วยตนเอง

ประเด็นถัดมาที่อยากให้วิเคราะห์คือ ตัวธุรกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบันนั้น ทำเงินมหาศาลให้กับบริษัทขนาดไหน และเมื่อมองไปในอนาคตจะเพิ่มแวลูให้กับตัวบริษัทได้ไหม ซึ่งเป็นข้อมูลที่นักลงทุนจะต้องวิเคราะห์ด้วยตัวเองอีกชั้นหนึ่ง เพื่อจะได้มองเห็นความจริงที่เกิดขึ้นอย่างทะลุปรุโปร่ง

สำหรับหุ้น EFORL หรือ บริษัท อี ฟอร์ แอล เอม จำกัด (มหาชน) ถือเป็นหุ้นเทิร์นอะราวด์ที่เรียกเสียงฮือฮาจากนักลงทุนรายย่อยได้เป็นจำนวนมาก หลังจากผ่านกระบวนการปรับโครงสร้างบริษัท พร้อมกับเปิดทางให้กลุ่มทุนรายใหม่เข้ามาสวมธุรกิจ ฐานะทางการเงินของบริษัทก็ดูดีขึ้นเรื่อยๆ และยังมีกิจกรรมทางการตลาดเข้ามากระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นได้ตลอดเวลา

ผลดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างยาวนาน แม้ในบางครั้งจะโดนเทขายอย่างหนักหน่วง แต่ราคาหุ้นก็วิ่งกลับมาที่เดิมได้ทุกครั้ง ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ทุกครั้งมักจะมีข่าวร้ายเกิดขึ้น มักเป็นจังหวะที่ราคาหุ้นเริ่มอ่อนตัวลงมา จนดูเหมือนว่า ข่าวร้ายดังกล่าวเป็นเรื่องจริงนะครับ

เหมือนกับข่าวลือที่ออกมาในตอนนี้มีการพูดกันว่า EFORL หมดรอบเล่น ต้องขายตั้งแต่วันแรกที่ข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ ล้วนเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่ที่อาจารย์เชื่อแบบสนิทใจคือ P/E ที่ระดับ 40 เท่า และค่า P/BV ที่ระดับ 10 เท่า คือตัวแปรที่บอกให้รู้ว่า หุ้นตัวนี้แพงเกินไป ไม่เหมาะที่จะลงทุนในช่วงตลาดหุ้นผันผวน

ส่วนประเด็นที่ว่า ได้รับผลดีจาก “วุฒิศักดิ์” เข้าตลาดหุ้นในปี 59 เป็นเรื่องที่พูดกันมานานแล้ว ไม่น่าจะมีผลทางบวกในช่วงที่ตลาดหุ้นอยู่ในภาวะ side way down ส่งผลให้การเข้าลงทุนในรอบนี้ หันมามองที่เรื่องระดับเหมาะสมเป็นประเด็นหลัก และเผอิญหุ้น EFORL ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่มีพื้นฐานรองรับ จึงไม่ควรเข้าเล่นในภาวะเช่นนี้ สู้รอให้ทุกอย่างดีกว่านี้ แล้วค่อยมาดูอีกทีดีกว่าไหมครับ

 

eforl20150328

กราฟราคาหุ้นประกอบข่าว: BISNEWS

Back to top button