บลจ.ธนชาต เปิดกองทุน TGOV3M1ชูผลตอบแทน 1.3% ขาย 30 ม.ค.-6ก.พ.

บลจ.ธนชาต เปิดกองทุน TGOV3M1 พันธบัตรไทยล้วน 3 ชูผลตอบแทน 1.3% ขาย 30 ม.ค.-6ก.พ.


นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด หรือ บลจ.ธนชาต เปิดเผยว่า อัตราผลตอบแทนของการลงทุนในตราสารหนี้ในช่วงต้นของปีนี้จะค่อนข้างมีความผันผวน โดยเฉพาะตราสารหนี้ที่มี Duration ยาว ประกอบกับข่าวเรื่องตราสารหนี้ non rating ที่ผู้ลงทุนหลายคนยังมีความกังวลในช่วงนี้ น่าจะทำให้กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลตอบโจทย์ได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ บลจ.ธนชาต จึงได้เปิดขายกองทุนเปิดพันธบัตรรัฐมุ่งรักษาเงินต้น 3M/1 (TGOV3M1) ที่จะลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลไทยล้วน 3 เดือน อัตราผลตอบแทนของตราสารโดยประมาณ 1.4% ต่อปี (ธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 25 ม.ค. 60) ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายประมาณ 0.1% ต่อปี (ธนาคารพาณิชย์ ณ วันที่ 26 ม.ค. 60) ทำให้ประมาณการผลตอบแทนที่ 1.3% ต่อปี โดยเปิดขายระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2560

โดยการเปลี่ยนแปลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยในปีที่ผ่านมาในช่วงกลางปีปรับมาอยู่ในระดับต่ำมากและค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้ Yield curve มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่ากองทุนตราสารหนี้ที่มี Duration ยาว ค่อนข้างได้รับผลกระทบมาก โดยกองทุนตราสารหนี้ทั่วไปของ บลจ.ธนชาต ปัจจุบัน Duration พอร์ตก็จะไม่เกิน 1 ปี ยกเว้นกองทุนประเภท RMF หรือกองทุนที่มีนโยบายเฉพาะ

นอกจากนั้น ในด้านความกังวลเรื่องตราสารหนี้ non rating ปัจจุบัน บลจ.ธนชาต มีกระบวนการคัดเลือก  ตราสารที่กองทุนเข้าลงทุนที่เข้มข้น พิจารณาวิเคราะห์คัดเลือกบริษัทที่จะลงทุนจากหลายมุมมอง หลายด้าน หลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินธุรกิจ การบริหารงานของผู้บริหาร สถานการณ์รายอุตสาหกรรม และสถานะทางการเงิน รวมทั้งวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมเพื่อประกอบการตัดสินใจ

Back to top button