สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2558


 หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2558

*****ศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีตลาดหุ้นไทยลบเล็กน้อย เพราะคนเชื่อว่ากองทุนจะเข้ามาทำวินโดว์เดรสซิ่ง แต่นั่นเป็นแค่ความเชื่อ ที่เป็นความจริงได้น้อย เพราะผู้จัดการกองทุนนั้นไม่ใช่นักบุญ หากพวกเขามีสัมภาระต้องแบก คือเงินของผู้ถือหน่วย ดังนั้นต้องซื้อที่จุดทำกำไรได้

*****ถ้ายึดตามทฤษฎี การปรับฐานที่ดีต้องปรับที่ระดับ 10% ดังนั้นจาก 1,600 จุด แนวรับจริงต้องที่ 1,460 จุด ถึงจะตั้งรับปลอดภัย ไม่ใช่เสี่ยงซื้อ

*****ดาวเขียวชำเลืองดูค่าพี/อีตลาดหุ้นไทยปิดตลาดวันศุกร์ ใจหายวาบ ขนาดดัชนีหลุด 1,500 จุด มาแล้วแต่พี/อีตลาด 20.70 เท่า..แม่จ้าว อะไรกันเนี่ย สูงสุดในโลก

*****ตามสูตรมาตรฐานทางทฤษฎีของ เบนจามิน แกรห์ม พี/อีเหมาะสมกับการเข้าซื้อคือ 14.42 เท่า แต่อนุโลมสำหรับบางตลาด หรือช่วงภาวะกระทิงเปลี่ยวสุดๆ ขาขึ้น อยู่ที่ 16.5 เท่า พลิกตำราไหน ก็ล้วนไม่เคยบอกให้เข้าซื้อที่พี/อีเกิน18 เท่า

*****ยามนี้ ค่าพี/อีของแนสแด็กและอยู่ที่ไม่เกิน18.70 เท่า แนะให้ขายจ้าละหวั่น บอกแพงไปแล้ว ทั้งที่พี/อี ล่วงหน้า อยู่ที่แค่ 16 เท่า แต่ค่าพี/ล่วงหน้าตลาดหุ้นไทย หลังเมษายนปีนี้ มีสิทธิได้เห็น22 เท่า  พูดมาเพื่อเตือนสติขาช้อนทั้งหลาย อย่าฝืนข้อเท็จจริง

*****ย้อนกลับไปดูข้อมูลสองเดือนกว่า นักวิเคราะห์เอเซีย พลัสเขียนไว้ว่า หากจะให้กำไร 10% จากหุ้นในปีนี้ ควรเข้าซื้อที่พี/อี 16.5 เท่า และดัชนีที่ 1,465 จุด ข้อมูลนี้ ต้องทบทวนด่วนจี๋ว่า อะไรเหมาะสมในการลงทุน อย่ามองแต่โอกาส ไม่เห็นความเสี่ยง

*****มองไปรอบๆ กาย มีแต่พัดลม ส่ายหน้าเป็นแถบ ทั้งสถาบันจัดอันดับ นักประเมินเรตติ้ง และนักวิจัยเศรษฐกิจ …พูดว่าเศรษฐกิจไม่ดี ไม่ได้ เพราะกลัวถูกเรียกไปปรับทัศนคติ แต่ข้อเท็จจริงรู้แก่ใจดีว่า สังคมนี้ไม่ชอบความจริง

*****ศุกร์ที่ผ่านมาดาวโจนส์บวกท้ายตลาดฯนาทีสุดท้าย เพราะขานรับเป็นพิธีคำพูดของผู้ว่าเฟดที่มาพร้อมกับความไม่แน่นอน บอกว่า ดอกเบี้ยนโยบายเฟดขึ้นแน่นอนปีนี้ แต่ถ้าข้อมูลไม่สวย ก็พร้อมจะลง อาจปลอบใจระยะสั้นได้ แต่ระยะยาวต้องไม่ลืมว่าตลาดหุ้นเกลียดความไม่แน่นอนมากที่สุด โอกาสซึมยาวของวอลล์สตรีทจึงมีให้เห็นได้ไม่ยากจากนี้ไป

*****นักวิเคราะห์หุ้นระดับเซียนเรียกพี่ กระซิบบอกดาวเขียวห้ดูวอลุ่มซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นไทยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเข้าข่ายตลาดฯใกล้วาย เพราะหากคิดจากฐานบัญชีแอคตีฟแอคเคาท์ของนักลงทุนในตลาดฯ มูลค่าเหมาะสมต้องเกิน 4.2 หมื่นล้านบาทต่อวัน ไม่ต่ำกว่า 3.5 หมื่นล้านต่อวันอย่างนี้พิจารณาหลายรอบแล้วเข้าเค้า เพราะวอลุ่มเปาะแปะอย่างนี้ ไม่มีทางดันตลาดฯเป็นขาขึ้นได้เด็ดขาด

*****บ่ายจันทร์นี้รัฐบาลกรีซจะต้องเสนอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจต่อทรอยก้า เจ้าหนี้เก่าเพื่อขอรับหนี้ใหม่ ท่ามกลางข้อเท็จจริงที่ว่า ที่ผ่านมาไม่เคยทำตามที่รับปากได้เลย แถมรัฐบาลล่าสุดยังไม่ทำอะไรในรอบ 3 เดือนนี้เลย แพลมออกมาจากสื่อเยอรมันส่งแผนใหม่แย่กว่าเดิมอีก ทรอยก้าต้องคิดหนักว่าจะทำอย่างไรดี ตัดทิ้งออกจากยูโรโซนหรือกระเตงต่อไป เป็นข่าวร้ายกดดันตลาดทั่วโลกต่อไป

*****สถานการณ์ในเยเมน ยังไม่มีอะไรใหม่ สงครามตัวแทนอิหร่านและซาอุฯเป็นแค่ละครฉากใหม่ ทำให้ราคาหุ้นพลังงานร่วงผล็อยระลอกใหม่ ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่เป็นข่าวร้ายของตลาดหุ้นอีกข่าว

*****ในบ้านสุ่มเสี่ยง พี/อีสูงลิ่ว กำไรเริ่มถดถอย แล้วนอกบ้านผันผวน จะให้ราคาหุ้นวิ่งขึ้นต่อ มันเป็นมิสชั่น อิมพอสสิเบิ้ล ที่มีแต่ในภาพยนตร์ฮอลลีวูดหรือบอลลีวูดเท่านั้น ในโลกแห่งความเป็นจริง ยากสสส….นะจะบอกให้ ยกเว้นหุ้นปั่นรายตัว

*****ต่างชาติไม่ใช่พ่อ แต่วันศุกร์ต่างชาติขายสุทธิอีก 1 พันกว่าล้าน ขายทุกวันมา 1 สัปดาห์แล้ว แรงขึ้นเรื่อยต้นเดือนตัวเลขยังซื้อสุทธิ ยามนี้เกือบติดลบแล้ว ใครว่าเรื่องเล็ก เชิญคิดได้ อย่าแค่เชื่อ

*****AIE หุ้นเจ้าของคนรู้จักกันดี เกิดต่อมไทรอยด์เป็นพิษเสียแล้ว ผู้สอบบัญชี ไม่ให้ความเห็นในงบการเงิน แต่เบื้องหลังมีข้อเท็จจริงที่อ่านแล้วยะเยือก จึงไม่แปลกที่หุ้นแม่ AI จะถูกขึ้น SP อีกรอบเพราะส่งงบไม่ได้…คงไม่ใช่หนูกัดสายไฟคอมพ์อีกนะครับ คุณพี่ณรงค์และพี่อนุรักษ์…คำถามต่อไปคืองบไตรมาสถัดไปจะออกได้ปีไหนล่ะเนี่ย เพราะปัญหาตอนนี้ ยิ่งกว่าดินพอกหางหมูซะแล้ว

*****มีคำอธิบายน่าสนใจสำหรับกรณี PLAT หุ้นดี มีกำไร แต่ระดมทุนเยอะตั้งราคาเป๊ะเว่อร์พี/อีสำหรับไอพีโอ 40 เท่า ได้ดีเจ้าของ ที่ปรึกษาการเงิน และอันเดอร์ไรเตอร์ แต่นักล่าหุ้นจองสาหัส ว่านี่คือจุดผกผัน และสิ้นสุดยุคทองของนักล่าหุ้นจองรอบนี้ที่เริ่มมาตั้งแต่พฤษภาคมปีก่อนโดย SAWAD นับจากนี้ไป ตั้งราคาจองเป๊ะเว่อร์ประเภทเกิน 30 เท่า จะไม่มีหน้าไหนอยากซื้อแน่นอน กลัวหลุดจอง แล้วกู่ไม่กลับ ได้เวลาที่ความโลภจะต้องสำรวมมากขึ้นเสียที

****หุ้นร้อนประจำวัน 27 มี.ค. 58 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง(Trading Alert List) และขยาย ช่วงดำเนินการ ได้แก่ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน)  หรือ AJD, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญของบริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 หรือ  AJD-W1,ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2 หรือ AJD-W2, บริษัท เอเซีย จอยท์ พาโนราม่า จำกัด (มหาชน)  หรือ   AJP,ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท เอเซีย จอยท์ พาโนราม่า จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 หรือ AJP-W1,  บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน)  หรือCHOW, บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)  หรือ SIAM, บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) หรือ  STAR ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2  หรือ STAR-W2 ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่  30 มี.ค.-17 เม.ย. 58 ขณะที่บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือTAKUNI  ขยายช่วงดำเนินการ เข้าเกณฑ์ ระดับ 2 โดยห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย  และ Cash Balanceมีผลตั้งแต่ 30 มี.ค.-17 เม.ย. 58*****ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนทีวี  เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับMorning Star หุ้นดาวเด่น” ที่จะอัพเกรดตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19  สปริงนิวส์ หรือดูย้อนหลังผ่าน http:/www.springnews.co.th การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น

Back to top button