กสทช.ย้ำชัด! ต่อใบอนุญาต 3BB โปร่งใส เอื้อประโยชน์ต่อผู้บริโภค

กสทช.ย้ำชัด! ต่อใบอนุญาต 3BB เพิ่ม 9 ปี โปร่งใส หวังสร้างความมั่นใจต่อสถาบันทางการเงินในการขอสินเชื่อเพื่อนำมาพัฒนาโครงข่าย และเอื้อประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่มีความต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เพิ่มขึ้น


กสทช.ย้ำชัด! ต่อใบอนุญาต 3BB เพิ่ม 9 ปี โปร่งใส หวังสร้างความมั่นใจต่อสถาบันทางการเงินในการขอสินเชื่อเพื่อนำมาพัฒนาโครงข่าย เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่มีความต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เพิ่มขึ้น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้อนุมัติให้บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ในเครือบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมออกไปเป็น 15 ปี ส่งผลให้ใบอนุญาตจะหมดอายุในปี 2575 จากเดิมที่สิ้นสุดในปี 2569

โดยการต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าวนั้นถือเป็นผู้ประกอบการรายแรก ที่ทำการต่ออายุล่วงหน้าถึง 9 ปี ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการจะขอต่ออายุในอนุญาต ก็ต่อเมื่อใกล้สิ้นสุดใบอนุญาต 1 เดือน ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์ และมีการตั้งข้อสังเกตุว่า การยื่นต่ออายุใบอนุญาตนั้น แม้จะไม่ผิดกฎระเบียบของกสทช. แต่บอร์ดกทค.ชุดนี้จะหมดวาระใน เดือน ต.ค.60 เหตุใดจึงเร่งรีบต่อใบอนุญาต

ทั้งนี้ นายฐากร ได้ให้ความเห็นว่า ทางผู้ประกอบการทำเรื่องเข้ามานานแล้ว และไม่ใช่เรื่องผิดปกติใดๆ เพราะการต่ออายุในครั้งนี้ไม่ได้ต่อไปอีก 15 ปี ซึ่งมันไม่ได้มีผลกระทบอะไร เพราะฉะนั้นกทค.ก็ได้ใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาอย่างรอบคอบอยู่แล้วและไม่ได้มีการเอื้อประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น”

อีกทั้งมองว่า ธุรกิจทางด้านโทรคมนาคมยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะประชาชนมีความต้องการในการใช้งานทางด้านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันประเทศไทยประกาศเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งต้องอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเป็นส่วนสำคัญ 

นอกจากนี้ยังมองว่าการที่ 3BB ได้ขอต่ออายุใบอนุญาตนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจต่อสถาบันการเงินในการขอสินเชื่อเพื่อนำมาพัฒนาโครงข่าย ว่าบริษัทยังสามารถที่จะประกอบกิจการต่อไปได้อีกระยะยาว 

 

Back to top button