BOI เผยยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์สหรัฐเปิดโรงงานในไทยลงทุนกว่า 1 พันลบ.

BOI เผยยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์สหรัฐเปิดโรงงานในไทยลงทุนกว่า 1 พันลบ.


น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า บริษัท ทีอี คอนเน็คทิวิตี้ แมนูแฟคเจอริ่ง(ไทยแลนด์)จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ทีอี คอนเน็คทิวิตี้ กรุ๊ป ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลกจากสหรัฐอเมริกา ได้เปิดโรงงานแห่งแรกในประเทศไทยตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ จังหวัดฉะเชิงเทรา

โรงงานดังกล่าวมีมูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 1,084 ล้านบาท เพื่อเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานพาหนะที่สำคัญ 2 ประเภท ได้แก่ การผลิตขั้วต่อ(Terminal) ซึ่งทำหน้าที่ในการเชื่อมต่อวงจรและสายสัญญาณ และการผลิตขั้วต่อสัญญาณ(Header/Connector)โดยมีแผนจะเป็นการผลิตเพื่อส่งออกสูงถึง 80% ไปยังลูกค้าที่กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ เช่น อาเซียน ยุโรป และอเมริกา ขณะที่บางส่วนจะจำหน่ายให้กับผู้ผลิตในประเทศ

ทั้งนี้ ตามแผนงานของบริษัทจะมีการใช้วัตถุดิบและชิ้นส่วนในประเทศ อาทิ เม็ดพลาสติก และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จากผู้ผลิตในประเทศไทย โดย การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับใช้ในการผลิตรถยนต์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคนิคการผลิตซับซ้อน และต้องใช้ทักษะ รวมถึงสินค้าบางชนิดต้องมีความแม่นยำ นับเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เป้าหมายของบีโอไอในการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

ด้านนายสตีฟ เมิร์ก ประธานบริษัท ทีอี คอนเน็คทิวิตี้(ทรานสปอตเทชั่น โซลูชั่น) กล่าวว่า การตัดสินใจลงทุนในไทย เนื่องจากมองว่าประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมรองรับภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของอาเซียนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน มีการลงทุนของผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนรายสำคัญจำนวนมาก การตั้งฐานผลิตในไทยทำให้บริษัทสามารถผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงป้อนลูกค้าทั้งในไทยและต่างประเทศได้อย่างลงตัว

สำหรับบริษัทบริษัท ทีอี คอนเน็คทิวิตี้ แมนูแฟคเจอริ่ง(ไทยแลนด์) จำกัด ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอตั้งแต่ปี 56 โดยจะมีการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานพาหนะ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง มีกำลังการผลิต ขั้วต่อ และขั้วต่อสัญญาณ กำลังผลิตปีละกว่า 1 พันล้านชิ้น

Back to top button