ครม.ไฟเขียวขยายเวลาขอวีซ่าฟรีอีก 6 เดือน หวังดึงดูดชาวต่างชาติ

ครม.ไฟเขียวขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมขอวีซ่านักท่องเที่ยวต่างชาติอีก 6 เดือน หวังช่วยดึงดูดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น


ครม.ไฟเขียวขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมขอวีซ่านักท่องเที่ยวต่างชาติอีก 6 เดือน หวังช่วยดึงดูดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าของนักท่องเที่ยวต่างชาติอีก 6 เดือน เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติ ซึ่งเสนอโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเห็นว่าการดำเนินการมาตรการนี้ในช่วงที่ผ่านมาเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.59- 28 ก.พ.60 ช่วยดึงดูดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 12.40% สิ่งที่รัฐบาลจะได้กลับมาคือภาษีจากการใช้จ่าย

“จึงขยายเวลาต่อไปอีก 6 เดือน แต่ก็มีข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่าการที่คิดว่านักท่องเที่ยวจะเยอะขึ้น ภาษี VAT ที่รัฐจะได้เยอะขึ้น เศรษฐกิจสะพัด ภาคบริการภาคธุรกิจจะดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น แต่เงินรายได้อันเกิดจากค่าขอทำวีซ่าจะหาย และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศจะมีภาระมากขึ้นจากการต้องทำสัญลักษณ์ต่างๆ แต่ไม่มีรายได้ ดังนั้นจึงเห็นชอบให้ขยายเวลาการยกเว้นค่าธรรมเนียมตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯเสนอ แต่ท่านนายกฯขอให้รับข้อสังเกตจากทุกฝ่ายเอาไปพิจารณาว่าจะทำอย่างไรเพื่อจะหาเงินมาชดเชยเงินรายได้ของกระทรวงการต่างประเทศที่ขาดหายไป ซึ่งประมาณการว่าถ้าดำเนินการครบ 6 เดือน กระทรวงการต่างประเทศจะสูญเสียรายได้ไปประมาณกว่า 7,500 ล้านบาท” โฆษกฯ ระบุ

Back to top button