CHO เด้งรับขสมก.ยกเลิกสัญญาเมล์ NGV “เบสท์ริน กรุ๊ป”

CHO เด้งรับขสมก.ยกเลิกสัญญา รับมอบรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน จากบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป คาดไม่เกิน 9 ก.พ.นี้ ระบุส่งมอบไม่ทันตามกำหนด - เร่งดำเนินการจัดหารถเมล์ใหม่ทันที ชี้อาจมีการทบทวนร่าง TOR ให้รอบคอบรัดกุมยิ่งขึ้น


ขสมก.ยกเลิกสัญญา รับมอบรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน จากบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป คาดไม่เกิน 9 ก.พ.นี้ ระบุส่งมอบไม่ทันตามกำหนด – เร่งดำเนินการจัดหารถเมล์ใหม่ทันที ชี้อาจมีการทบทวนร่าง TOR ให้รอบคอบรัดกุมยิ่งขึ้น

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยว่า เตรียมให้คณะกรรมการรับมอบรถเมล์ NGV489 คัน ส่งหนังสือแจ้งยกเลิกสัญญาไปยังบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งคาดว่า ไม่เกินวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ และการยกเลิกจะมีผลทันที เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ได้หนังสือแจ้งไปยังเบสท์รินแล้วครั้งหนึ่งเพื่อให้เร่งรัดส่งมอบรถตามสัญญา พร้อมให้ทำแผนการส่งมอบให้ครบภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้ ขสมก.ใช้สิทธิ์บอกเลิกสัญญา และได้บอกกล่าวล่วงหน้ากับบริษัทแล้ว โดยหลังยกเลิกแล้ว เบสท์ริน จะต้องนำอุปกรณ์จีพีเอสที่เป็นทรัพย์สิน ขสมก. ออกจากรถเมล์เอ็นจีวี ที่นำไปติดตั้งก่อนหน้านี้ด้วย

 

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายสมควร นาสนม ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ 1 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ว่า ได้ทำหนังสือแจ้งบอกเลิกสัญญาไปยังบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป แล้วตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยจะมีผลในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นการแจ้งล่วงหน้า 30 วันตามกระบวนการ เนื่องจากบริษัทไม่สามารถส่งมอบรถให้ได้ตามสัญญา

ส่วนรถเมล์ NGV ที่มีการจดทะเบียนแล้วบางส่วนในชื่อ ขสมก. แต่เนื่องจากไม่ได้มีการตรวจรับ ดังนั้นยังไม่ถือว่ารถดังกล่าวเป็นสมบัติของ ขสมก. ซึ่งหลังการยกเลิกสัญญามีผล ขสมก.ต้องดำเนินการจัดหารถเมล์ใหม่จำนวน 489 คันทันที ซึ่งได้รับรายงานว่า อาจจะต้องมีการทบทวนร่าง TOR ให้มีความรอบคอบรัดกุมมากขึ้น แม้ว่าจะมีการระบุว่ากระบวนการจัดซื้อตาม TOR จนถึงลงนามสัญญาไม่พบปัญหา แต่มีปัญหาช่วงการนำเข้าและส่งมอบก็ตาม แต่ทาง ขสมก.ก็คงต้องทบทวนเพื่อปรับแก้ในส่วนของขั้นตอนการรับมอบไม่ให้เกิดความล่าช้าในการประมูลใหม่

“ขสมก.จะต้องเดินหน้าการจัดซื้อรถเมล์ NGV 489 คัน เพราะเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดิม และยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ซึ่งกรณีเปิดประมูลใหม่ ทางเบสท์รินฯ จะถูกขึ้นบัญชีดำหรือไม่นั้นอยู่ที่ ขสมก.จะกำหนดเงื่อนไขใน TOR ใหม่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คันนั้นกระทรวงคมนาคมได้เสนอไปยัง ครม. แล้ว” นายพิชิตกล่าว

 

อนึ่ง ราคาหุ้น บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เด้งรับประเด็นดังกล่าว โดย ณ เวลา 10.35 น. ราคาอยู่ที่ 1.88 บาท บวก 0.08 บาท หรือ 4.44% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 28.88 ล้านบาท

 

 

Back to top button