สายการบินของไทยเร่งหารือด่วนแก้ไขผลกระทบ ICAO

NOK เผยสายการบินของไทยเร่งหารือด่วนแก้ไขผลกระทบการตรวจสอบกรมการบินพลเรือน เผย "นกสกู๊ต" หันมาใช้ใบอนุญาตการบินสิงคโปร์แทนของไทยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า


นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า ในวันนี้ (31 มี.ค.) ผู้บริหารทุกสายการบินในประเทศไทยนัดหารือด่วนถึงแนวทางแก้ไขผลกระทบจากการตรวจสอบกรมการบินพลเรือน (บพ.) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เวลา 11.00 น. โดยมีความจำเป็นที่ผู้ประกอบการซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจะต้องหามาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หลังจากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็นำมาเสนอต่อรัฐบาล

สำหรับแนวทางที่บริษัทดำเนินการนั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการสกัดกั้นความเสียหายที่เกิดขึ้น (Damage control) ซึ่งนกแอร์มีมาตรการป้องกันไว้แล้ว ส่วนนกสกู๊ตที่มีปัญหาเนื่องจากขยายเส้นทางบินไปเกาหลีใต้ ,ญี่ปุ่น และจีน โดยตลาดญี่ปุ่นที่มีผู้โดยสาร 2 หมื่นคนก็ใช้ไลเซ่นส์การบินสิงคโปร์ที่ถืออยู่ 51% ซึ่งหากที่นั่งไม่เพียงพอทางสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ก็พร้อมเข้ามาช่วย และทางญี่ปุ่นก็ยอมรับแนวทางนี้

ส่วนแนวทางที่สอง ผู้บริหารทุกสายการบินจะมาหารือกันเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของประเทศให้กลับมา โดยใช้มาตรฐานความน่าเชื่อถือของทุกสายการบิน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะมาเสนอแนะต่อรัฐบาลว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจจะแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จก่อนกำหนดเวลา 8 เดือน

 

Back to top button