MCS เผย Q1 รายได้โตตามเป้า จ่อประมูลงานโครงสร้างเหล็กสนามกีฬาโอลิมปิคในญี่ปุ่น

MCS เผย Q1/58 รายได้ตามเป้าหลังส่งมอบงานใหญ่ 2-3 โครงการในญี่ปุ่น ตั้งเป้าปี 58 ทำรายได้ 3 พันลบ. เผยมี backlog แล้ว 8.9 พันลบ.รับรู้ปีนี้ 30% เตรียมยื่นประมูลงานโครงสร้างเหล็กสนามกีฬาโอลิมปิค 2 แห่งในญี่ปุ่นปี 59


นายไนยวน ชิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม.ซี.เอส.สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MCS เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมที่ 3,000 ล้านบาท สูงกว่าปี 57 ที่ทำได้เพียง 1,066 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันมีงานในมือรอส่งมอบ (Backlog) ที่สูงถึง 1.5 แสนตัน หรือคิดเป็นมูลค่า 8,900 ล้านบาท โดยจะส่งมอบในปีนี้ราว 30% ซึ่งทำให้รับรู้รายได้ราว 3,000 ล้านบาท ที่เหลือส่งมอบในปี 59-60 ปีละ 30%

ทั้งนี้ในไตรมาส 1/58 รายได้เติบโตตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากได้มีการส่งมอบงานโครงการขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น 2-3 งาน เป็นงานอาคาร จากมูลค่างานทั้งหมดราว 1.9 หมื่นตัน ที่จะทยอยส่งมอบต่อไปอีก

ขณะที่กำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตทิศทางเดียวกับรายได้ ซึ่งปีนี้มาร์จินดีกว่าปี 57 ทั้งอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิเนื่องจากบริษัทำสัญญางานโครงการที่ได้ราคาดี ขณะที่ตอนนี้ต้นทุนวัตถดิบ เช่น เหล็กราคาไม่ได้ปรับขึ้นและราคาน้ำมันก็ปรับลง ส่วนปีที่ผ่านมาถือเป็นจุดต่ำสุดของ MCS ที่มีกำไรเพียง 82 ล้านบาท แต่เชื่อว่าปีนี้กำไรพลิกฟื้นแรงและดีต่อเนื่องปี 59 ก็น่าจะดีกว่าปีนี้ ด้วยแรงหนุนจาก Backlog ที่สูงถึง 1.5 แสนตัน

โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทเป็นงานในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด 100% แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาขยายตลาดไปสหรัฐอเมริกาโดยจะไปกับคู่ค้าญี่ปุ่น(เทรดดิ้ง)ที่ทำธุรกิจอยู่ในสหรัฐฯ  ดได้ข้อสรุปในอีก 6 เดือนข้างหน้า ส่วนงานในประเทศไทยก็สนใจแต่ถ้าเทียบแล้วงานในญี่ปุ่นได้มาร์จินที่ดีกว่า ในสสหรัฐฯาที่ไปเจรจาอยู่เป็นงานอาคารเหมือนในญี่ปุ่นซึ่งเป็นงานที่เรามีความชำนาญ ขณะที่ปัจจุบัน บริษัทใช้กำลังการผลิตที่ 80% ของกำลังการผลิตทั้งหมดที่โรงงานผลิตในประเทศไทย ปีนี้ไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่เพราะลงทุนไปแล้วเมื่อปีก่อน

ส่วนกระแสข่าวมีบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาเจรจาซื้อหุ้นหรือเข้าซื้อกิจการนั้น ยืนยันไม่มีใครมาเทคโอเวอร์ และถ้าเป็นราคานี้เราไม่ขายแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีคุยกับใคร

นอกจากนี้ในปี 59 บริษัทเตรียมยื่นประมูลงานสนามกีฬาโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นด้วยซึ่งจะทำ 2 สนาม มูลค่างานที่จะต้องใช้เหล็กทั้งหมดราว 4-5 หมื่นตัน เชื่อว่ามีโอกาสได้งาน เพราะญี่ปุ่นทำไม่ได้ แต่ MCS ทำได้เช่นเสาเหล็ก

Back to top button